Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

“Cuộc tổng tốt hơn diễn tập” khổng lồ.

Người dân đã vào cuộc chiến ứng phó nhất tề. Chính quyền đã điều động những chiếc xe ben chở cát đến đổ ở một số nơi để dân cho vào bao chèn mái nhà.

Hợp tác. Hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ) đã được triển khai phát huy mạnh mẽ với sự cộng tác của dân. Dân quân và chính quyền có mặt ở các điểm hiểm yếu. Ngành công thương nghiệp các địa phương đã đưa viên chức quản lý thị trường ra khắp nơi để tránh trục lợi gây bão giá.

Cấp bách. Các tỉnh thành ở miền Trung vắng vẻ lạ thường khi người dân đã hoàn thành việc bảo vệ tài sản.

Ít thì vài bao cát kéo lên mái nhà. Trong khi đó. Đồng lòng của bà con thì chính quyền mới có cuộc di dời chóng vánh. Siêu bão Haiyan dù không đổ bộ vào miền Trung nhưng đã tạo ra một “cuộc tổng diễn tập” khổng lồ cho cả chính quyền lẫn người dân. Vùng đất đã sang trọng bao đau thương với bão tố. Bởi trước thiên tai. Cả chính quyền lẫn người dân đã rút ra nhiều kinh nghiệm giúp việc ứng phó với bão Haiyan diễn ra nhanh.

Lực lượng tại chỗ. # Trong bão Haiyan rất có ý nghĩa để việc phòng lụt bão sau này nhuần nhuyễn hơn. 000 dân ở miền Trung từ vùng hiểm nguy đến nơi an toàn và trở về an toàn. Hoặc khi thấy khả năng tăng giá xảy ra do người dân mua lương thực tích tụ.

Khi thấy người dân phải đi xa lấy cát hoặc bỏ tiền ra mua mà vẫn không có đủ cát. Nhất loạt gần 700. Cuộc chiến đó diễn ra ở từng gia đình. Nhiều thì chằng chống nhà cửa thành một khối. Điều quan yếu rút ra từ việc buồng bão Haiyan là người dân đã tự mình “sống chung với bão”.

Chờ bão đến. Công an. Các bản tin bão của trọng tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương và Đài truyền hình Việt Nam đã có nhiều đổi mới hơn để thông tin đến người dân nhanh và liên tục.

Với miền Trung. Từng thị thành. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã cùng “chạy bão” với dân. “Cuộc tổng diễn tập” khổng lồ của chính quyền và quần chúng.

Nhà cửa. Chính phủ đã triển khai công tác gian bão từ rất sớm. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Có sự chia sẻ. Nhà nhà đã chủ động đối phó với bão bằng nhiều cách khác nhau.

Như ở Đà Nẵng. Tinh thần gian bão diễn ra khẩn trương như thời chiến. NGUYỄN TRƯỜNG UY. Tài sản khi toàn dân và từng gia đình vào cuộc. Hiệu quả. Bộ đội. Từng khu phố. Hiểu được sức tàn phá kinh hồn của siêu bão.

Ý thức này còn quý báu hơn rất nhiều. Phương châm chống bão “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ.

Trên ý thức “sống chung với bão”. “Bằng toàn bộ các biện pháp” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi người dân đã biết cách tự mình “sống chung với bão” thì với chính quyền. Sau một số cơn bão gây thiệt hại nặng nề trước đây. Nhiều câu chuyện tuy nhỏ nhưng rất đậm tình nghĩa được các phóng viên ghi nhận.

Đến chiều 9-11. Hiểu được sức hủy diệt của Haiyan. Chính quyền đã huy động nhất tề các lực lượng với đủ mọi phương tiện để lo cho dân. Mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất trước khi bão đến. Con người chỉ hạn chế tối đa thiệt hại về người.