Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Vỡ kế hoạch tập huấn tại Bulgaria của Quách Thị Lan: cá biệt Ai chịu thiệt?.

Một vấn đề khác là sau việc bị tước HCV 4x100m nam SEA Games 26 vì dùng doping của thê đội tiếp sức nam, điền kinh Malaysia cũng phải đối mặt với những vấn đề riêng

Vỡ kế hoạch tập huấn tại Bulgaria của Quách Thị Lan: Ai chịu thiệt?

Bởi trọng tâm đào tạo VĐV của Malaysia đặt tại Học viện thể thao quốc gia không còn đủ tiêu chuẩn đào tạo cấp cao nữa.

Kim Hoài ( thethaovietnam. VĐV Quách Thị Lan Chuyện Quách Thị Lan đổ bể kế hoạch tập huấn tại Bulgaria và trở về Hà Nội từ đấu tháng 9 đã được “dấu kín” đến mức lãnh đạo Tổng cục TDTT mới chỉ được biết trong những ngày qua. Bởi việc cử Quách Thị Lan, tuy ở tuổi 17 đã đạt tới trình độ châu Á, đi tập huấn ở châu Âu không phải là việc làm tùy hứng của lãnh đạo Tổng cục TDTT.

Kế hoạch huấn luyện Quách Thị Lan đã được chuyển hướng một cách bí ẩn mà không hề được ít lên lãnh đạo Tổng cục TDTT, nơi trực tiếp duyệt kế hoạch và chịu bổn phận theo dõi về mặt chuyên môn. Thêm một câu hỏi đặt ra là chuyện chuyển hướng tập luyện này có ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo lâu dài của Quách Thị Lan hay không? Và dù là lỗi tại ai thì ở thời điểm này, phía chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là bản thân Quách Thị Lan và cả thể thao Việt Nam, vốn đã rất hiếm hoi những tuấn kiệt đỉnh cao như Lan.

Vn ). Nhiều năm trước, trọng tâm này được Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) xếp vào danh sách các trọng điểm huấn luyện VĐV cấp cao HPTC (High Performance training centre) của IAAF.

Theo đó, Quách Thị Lan sẽ tập huấn tại đây đến sát SEA Games 27 mới về nước. Tổng khoản kinh phí đầu tư vào khoảng 4 tỷ đồng. Để có được sự thông qua của Tổng cục TDTT và sự ủng hộ của đơn vị chủ quản, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, một bản kế hoạch đã được lập khá kĩ càng và thuyết phục.

Tuy nhiên giờ đây, trọng điểm này chỉ còn là ATC Kuala Lumpur (Accredited centre) với thế mạnh là bình phục, chữa trị chấn thương cho VĐV. Nên một câu hỏi đặt ra là với một bản kế hoạch như vậy, những người đồ mưu hoạch chưa/không tính đến những vấn đề nảy sinh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tập huấn? Hơn nữa, việc chuyển hướng cho Quách Thị Lan sang Malaysia nghe đâu không phải là biện pháp hợp lý nhất vào thời điểm này.

Khi nắm rõ vụ việc, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Trần Đức Phấn (Tổng cục TDTT) đã ngay lập tức đề nghị bộ môn điền kinh, nơi lập mưu hoạch đưa Quách Thị Lan tập huấn tại Bulgaria, giải trình một cách rõ ràng. Trong báo cáo với lãnh đạo Tổng cục TDTT, bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) cho biết, nguyên nhân của việc chuyển hướng luyện tập là do vào thời khắc này ở Sofia trời lạnh và hơn nữa, visa của Quách Thị Lan cũng đã hết hạn sau 3 tháng tập luyện.

Để đổi thay tình hình, Quách Thị Lan đã được đưa về Hà Nội, chuẩn bị cho chuyến tập huấn tại Kuala Lumpur, Malaysia.