Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

"Mùa Thu" chưa khác nhiều "Mùa Xuân".

Tuy nhiên, những chỉ báo ổn định kinh tế vĩ mô mà ông Lịch nhắc tới để minh chứng cho dấu hiệu hồi phục, bao gồm tăng trưởng, lạm phát, tỷ giá

Đều còn thiếu chắc chắn, nhất là nguy cơ tái lạm phát cao trong các năm sau. Năm 2013 là năm thứ 7 và là tuổi bất ổn kinh tế vĩ mô kéo dài nhất trong nền kinh tế Việt Nam, từ đầu thập niên 1990 đến nay. Riêng trên địa bàn TP.

Thâm hụt ngân sách diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế bê trệ, doanh nghiệp thua lỗ, thị trường bất động sản đóng băng, nhưng chi khó giảm, nên đang trở nên vấn đề nan giải cho bài toán ngân sách trong 2 năm 2014 và 2015.

“Nhưng điểm hăng hái nội bật là các chỉ báo kinh tế vĩ mô được cải thiện theo hướng ổn định hơn; lạm phát được kềm chế, dự trữ ngoại hối tăng cao, bình ổn được tỷ giá VNĐ. 000 tỷ đồng so với kế hoạch. Hồ Chí Minh, năm 2013, ước thu ngân sách hụt gần 20.

Đặc biệt, năm 2013 lại xuất hiện một vấn đề mới có nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ mô là sự thậm hụt ngân sách do nguồn thu không đạt kế hoạch. "Đây là nội dung kỳ họp thứ 6 Quốc hội cuối năm nay phải đặt lên bàn nghị sự", ông Lịch nói. Khánh An. TS Trần Du Lịch  Phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu, vừa khai mạc sáng 25/9 tại TP.

Nếu xét trên đích tổng quát theo quyết nghị của Quốc hội là “tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô” thì kết quả của năm 2013 là hăng hái”, ông Lịch đánh giá. Đặc biệt, cả tốc độ và chất lượng tăng trưởng chưa được cải thiện đáng kể.

Huế, TS Trần Du Lịch nhấn mạnh quan điểm, nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn bê trệ, cho dù có dấu hiệu hồi phục ở từng lĩnh vực cá biệt.