Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Cần có tầm nhìn dài hạn cho Phú Quốc.

Chủ trương và cơ chế chính sách đầu tư phát triển đảo tuy đã được quan tâm, nhưng ra đời hơi muộn

Cần có tầm nhìn dài hạn cho Phú Quốc

Huy Hải (thực hành). Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật-xã hội trọng tâm của đảo; cuốn được các nhà đầu tư lớn và có thương hiệu đầu tư các trung tâm du lịch, đô thị, thương mại, vui chơi giải trí.

Về lịch trình dự kiến phấn đấu từ nay đến năm 2015, sẽ hoàn thành quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000; hoàn tất công tác bồi hoàn phóng thích mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư; căn bản hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; căn bản hoàn tất các công trình hạ tầng kỹ thuật-từng lớp trọng điểm của đảo… Đến năm 2016 sẽ có nhiều dự án đã và đang khởi công xây dựng để đến năm 2020 sẽ có một số khu du lịch, dân cư, thể thao, vui chơi tiêu khiển được đầu tư hoàn thành, đi vào hoạt động.

Được vận dụng cơ chế thông thoáng về xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài; về ngụ cho nhà đầu tư nước ngoài và Việt kiều; về phát triển nguồn nhân lực,. Khách tham quan du lịch tại cảng biển quốc tế An Thới - Phú Quốc. Phú Quốc được vận dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất mà nhà nước ta ban hành.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang rất quan hoài, tích cực nghiên cứu, dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù cho Phú Quốc. Bởi thế, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định thông qua Đề án tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020; thành lập Khu kinh tế Phú Quốc; duyệt y Quy hoạch chung phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; và một số quyết định khác mang tính pháp lý nhằm cụ thể hóa, tạo tiền đề, định hướng, điều kiện phát triển Phú Quốc trong tương lai.

Nhìn chung, các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù cho Phú Quốc đang được nghiên cứu xây dựng trên các quan điểm: Các cơ chế, chính sách về tài chính, tín dụng; về ưu đãi các loại thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; về xuất - nhập cảnh, mua nhà ở và ngụ của người nước ngoài; về phát triển nguồn nhân lực; về lớp lang, thủ tục, thẩm quyền của bộ máy quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc,… phải rất đặc thù, vượt trội, thông thoáng, nhằm tạo động lực mạnh để lôi cuốn các nguồn lực

Cần có tầm nhìn dài hạn cho Phú Quốc

Phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của huyện Phú Quốc nhanh, bền vững, có tầm nhìn dài hạn; đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ tài nguyên tự nhiên, môi trường thọ thái.

Đến năm 2020 chỉ còn hơn 6 năm, trong khi còn rất nhiều việc phải làm, nhưng với sự nắm, phấn đấu, đoàn kết, đồng tình của cả hệ thống chính trị và dân chúng Phú Quốc cùng với sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo điều hành chém đẹp của các đồng chí lãnh đạo, các ngành các cấp ở Trung ương cũng như địa phương thì hy vọng Phú Quốc sẽ trở thành trọng tâm du lịch và dịch vụ du lịch sinh thái biển phát triển ở trình độ cao vào năm 2020.

Xin ông cho biết lộ trình để Phú Quốc cơ bản trở nên trọng điểm du lịch và du lịch sinh thái biển phát triển ở trình độ cao vào năm 2020?    Có thể nói, Phú Quốc có khởi hành điểm kinh tế rất thấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật-xã hội của đảo còn yếu kém.

Trong đó, đến năm 2020, Phú Quốc “là trọng điểm du lịch sinh thái biển-đảo; trọng điểm giao lưu, thương nghiệp, dịch vụ chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế; đến năm 2030, Phú Quốc “là khu kinh tế-hành chính đặc biệt; là một thành phố biển đảo, trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp; trọng tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á”.

Xin ông cho biết cơ chế riêng biệt của Phú Quốc so với các hải phận đảo khác ở Việt Nam là gì?    Phú Quốc là một huyện đảo có vị trí địa lý rất quan yếu, là cửa ngõ phía Tây Nam của nước ta, tiếp giáp với nhiều nước trong khối ASEAN nên rất thuận tiện trong việc giao lưu phát triển kinh tế - văn hóa - tầng lớp.

Bây chừ mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu tập hợp kiến thiết, xây dựng, phát triển Phú Quốc. Chính phủ ưu tiên đầu tư vốn ngân sách cho xây dựng kết cấu hạ tầng Phú Quốc; ban hành cơ chế hấp dẫn cuộn vốn đầu tư từ các nơi khác trong nước và từ nước ngoài. Cuốn nguồn nhân công trong và ngoài nước có trình độ, năng lực, thu nhập cao đến sinh sống và làm việc tại Phú Quốc,… nhằm xây dựng Phú Quốc trở nên một thành phố du lịch biển-đảo.

Ảnh: Lê Sen - TTXVN Trên đảo Phú Quốc được quy hoạch phát triển các khu du lịch; khu thương mại; khu thành phố (trong đó có khu thị thành gắn với nghiên cứu khoa học công nghệ); trọng điểm thể thao; khu vui chơi, giải trí tổng hợp có casino; có cảng hàng không, cảng biển quốc tế (đều có gắn với khu phi quan thuế) để thiết lập đường bay và đường tàu biển từ Phú Quốc đến các nước,.