Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Đường Đua - Thành công cho một bước đi mạo hiểm.

Nguyễn Khắc Huy đã tạo được cho bộ phim một nhịp điệu rất cuốn hút

.. Và một vai chính đòi hỏi không chỉ thể lực cho một bộ phim hành động mà còn diễn biến tâm lý phức tạp, mạo hiểm khi sử dụng một dàn “sao” toàn nam và là những cái tên còn chưa thực sự tỏa sáng, cho dù đã từng tham gia vào một số bộ phim khác, mạo hiểm khi đặt hàng Nguyễn Mạnh Duy Linh, một nhạc sĩ trẻ rất nổi tiếng ở dòng nhạc hàn lâm nhưng chưa bao giờ viết nhạc cho phim truyện, và đặc biệt là mạo hiểm khi “cả gan” làm một bộ phim hành động chạm đến mặt tối của xã hội, với nạn cờ bạc, mại dâm và “xã hội đen” - một sự mạo hiểm suýt nữa khiến cho bộ phim không ra được màn ảnh rộng, đến với khán giả…có thể còn liệt kê rất nhiều những mạo hiểm mà diễn viên Hồng Ánh và hãng phim Xanh non trẻ của cô đã chấp nhận khi dành gần một năm trời để sản xuất bộ phim tâm lý tội phạm-hành động Đường Đua, bộ phim vừa ra mắt báo chí và “dân trong nghề” ngày 22 tháng 7 vừa rồi.

Còn quá sớm để đánh giá thành công phòng vé của bộ phim, cho dù người viết tin tưởng rằng các khán giả ở độ tuổi trên mười sáu sẽ rất hứng thú đi xem phim. Không thể không đề cập đến “hiệu ứng ngược” của một tác phẩm đã “suýt bị cấm”- khán giả chắc chắn sẽ háo hức tìm hiểu vì sao một bộ phim Việt Nam lại làm Hội đồng Duyệt phim quốc gia “nổi giận” đến mức suýt nữa ngăn cản nó đến với công chúng. Nhưng trên hết, khán giả sẽ tìm tới với bộ phim vì Đường Đua đã chạm tới những vấn đề của thực tế phức tạp, thậm chí khốc liệt của cuộc sống quanh họ- nạn cờ bạc, xã hội đen đã đẩy nhiều gia đình tới bước tận cùng, sự giận dữ không thể kiểm soát của những người trẻ, và dấu hỏi về trách nhiệm của xã hội và chính quyền với những điều đang xẩy ra với những con người nhỏ bé. Và đó là điểm thành công đầu tiên, cũng là điểm thành công đáng trân trọng của e-kíp làm phim Đường Đua.


Phát hiện mới của điện ảnh sau bộ phim Đường Đua chính là Nhan Phúc Vinh

Đóng góp vào thành công của Đường Đua có vai trò quan trọng của Nguyễn Khắc Huy. Là một đạo diễn trẻ, chưa từng làm phim truyện dài, chỉ có lưng vốn là bộ phim ngắn Chuyện tào lao trong cuộc thi phim ngắn 89600km+…, nhưng Nguyễn Khắc Huy đã tạo được cho bộ phim một nhịp điệu rất cuốn hút. Căng thẳng đến nghẹt thở ngay từ những phút đầu và duy trì được sự căng thẳng đó tới phút cuối, Đường Đua khiến người xem thực sự bị cuốn vào trong câu chuyện suốt gần 90 phút xem phim. Được làm bằng một ngôn ngữ dung dị, đời thường, bộ phim không bị vấp vào những “triết lý vụn” khiên cưỡng, với những nhân vật giả tạo. Tự bản thân câu chuyện phim đặt ra những câu hỏi chưa được giải đáp với khán giả, chứ không phải đạo diễn. Không phải đạo diễn trẻ nào cũng làm được như vậy.

Phát hiện mới của điện ảnh sau bộ phim Đường Đua chính là Nhan Phúc Vinh. Khác hẳn với những vai diễn quen thuộc của mình, Nhan Phúc Vinh vào vai Hải, một tên “xã hội đen” máu lạnh và bệnh hoạn khoác lớp vỏ lịch lãm, sang trọng. Vẻ mặt say mê của Nhan Phúc Vinh khi cắt đứt ngón tay một nạn nhân của hắn, cảnh đối thoại của Nhan Phúc Vinh với ba của Lộc, khi hắn vừa đập vỡ đầu ông già, vừa dùng khăn mùi xoa lau vết thương của người mới bị hắn đánh là những cảnh đáng nhớ của phim.

Âm thanh và đặc biệt âm nhạc cũng là một dấu ấn quan trọng của Đường Đua. Ngay từ cảnh đầu tiên, Nguyễn Duy Mạnh Linh đã chứng minh, âm nhạc của anh có thể tạo được hiệu ứng mạnh mẽ ra sao với khán giả: căng thẳng, bi thương, uất hận…Là một nhạc sĩ của dòng nhạc “hàn lâm”, anh đã mở ra cho mình một lĩnh vực mới trong sự nghiệp sáng tạo âm nhạc.

Có thế nói, sự mạo hiểm của Hãng phim Xanh đã được đền đáp xứng đáng với một sản phẩm điện ảnh tuy chưa thật hoàn hảo, nhưng đã mở ra một hướng đi mới cho điện ảnh tư nhân Việt Nam. Khán giả đã có quyền hi vọng, sau những bộ phim màu mè về cuộc sống thương lưu, đã có những bộ phim gặp gỡ với cuộc sống, gặp gỡ với sự thật, để tìm được sự đồng cảm của khán giả Việt Nam