Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ Blog phóng viên: Mùi vị của... lợi nhuận

Ảnh: Phương Thảo.

Thời cơ, không phải là việc họ sẽ đua tranh với SLNA ở ngôi quán quân, hay dịp kiếm điểm từ đội bóng xứ Nghệ khi đội này mất đi chân sút số 1... Mà thời cơ, có nhẽ là việc sẽ kiếm được ít kinh phí nào đó trong thời buổi khó khăn.

Bất luận những sự lý giải ra sao về việc chân sút số 1 ra đi ở vào thời khắc VLeague chỉ còn 6 vòng đấu và SLNA đang đứng trước thời cơ cạnh tranh ngôi quán quân, thì cũng có thể cảm nhận được "mùi vị" của lợi nhuận trong bản hợp đồng chuyển nhượng vừa được ký.

Trên danh nghĩa, trước khi mùa giải này diễn ra, phút chót SLNA mượn được Công Vinh từ CLB không đủ sức chơi tại V-League cả theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Còn nhớ, trước đó, cầu thủ này đứng trước nguy cơ bị thất nghiệp và sau hàng loạt động thái dò hỏi giá cả được khuấy động khá rầm rĩ, thì người mua không tìm thấy. Về chơi cho SLNA, Công Vinh không chỉ đáng giá đến từng xu mà còn trở thành bản hiệp đồng cho mượn có lợi nhuận bất thần mà ngay chính SLNA có nhẽ cũng không ngờ tới.

Công Vinh ký hợp đồng 4 tháng với người Nhật, không phải là bản hiệp đồng cao giá cho bản thân hay một mức giá kỷ lục cho thu nhập của cầu thủ Việt, nhưng nó lại là bản hiệp đồng mà CLB sở hữu cầu thủ này, CLB đang mượn cầu thủ này đều... Có lợi.

CLB đang chơi tại JLeague 2, có thật mong chờ vào cây làm bàn đang dẫn đầu ở V-League nhằm tạo ra công mạnh thần kỳ cho cú thăng hạng? Mục tiêu có vẻ hơi bị... Viễn tưởng. Xét về thứ hạng, bóng đá Nhật ở tầm cao hơn bóng đá Việt Nam, nhưng nếu nhìn vào bối cảnh của Consadole Sapporo, có lẽ họ cũng không khác gì Hà Nội ACB, đội bóng sở hữu Công Vinh ở giác độ luôn dự những cuộc đua trụ hạng. Lên hạng và xuống hạng nghe đâu là câu chuyện bình thường của CLB này, vậy cho nên những phát ngôn trông mong vào chân sút số 1, xem ra cũng chỉ là những lời “có cánh” và hơn hết, khoảng thời gian 4 tháng quá khó để ai đó làm nên chuyện dù là ở thứ hạng thế giới, bởi bóng đá không phải là trò chơi dành cho 1 người.

Vậy thành ra , những dấu hỏi được ra dưới giác độ chuyên môn của bản hợp đồng “xuất khẩu” đi Nhật có nhẽ rất ít giá trị cho Công Vinh, cho SLNA và cho cả... Đối tác. Vậy nó là gì, phải chăng là những con số đủ để một CLB đang ganh đua ngôi vô địch, tạm gác lại giấc mơ xa để giửi quyết vấn đề gần? Để một chân sút bỏ qua dịp giành danh hiệu cá nhân chủ nghĩa để giải bài toán thu nhập?

Dù vớ đều có thể không uống bia trong ngày ký hiệp đồng, nhưng người ta có thể tìm thấy một nhà tài trợ cho CLB của Nhật Bản có nhà máy sản xuất bia tại Việt Nam và hy vọng trong 4 tháng tới, chân sút số 1 Việt Nam không khoác thêm tấm áo quảng cáo... Bia trên các trang quảng cáo.

Đức Đạo (thethaovietnam.Vn)