Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Triều Tiên đồng diễn hoành tráng thay đổi kỷ niệm 60 năm ký hiệp ước hòa bình

Lễ hội Ariang được tổ chức tại sân vận động May Day ở thủ đô Bình Nhưỡng, có sức chứa 150.000 người, để kỷ niệm 60 năm ngày 2 miền Triều Tiên ký hiệp định đình chiến, kết thúc cuộc chiến kéo dài suốt 3 năm, từ 1950 đến 1953. Lễ hội năm nay được mở màn bằng màn đồng diễn của hàng chục nghìn người, biểu hiện sự áp tuyệt đối với đảng cần lao Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chiến tranh liên Triều được người Triều Tiên gọi là "Chiến tranh phóng thích đất nước", và ngày 27/7 - thời khắc Bình Nhưỡng và Seoul ký hiệp ước hòa bình - được coi là "Ngày thắng lợi".

Lễ hội Arirang, được đặt theo tên một bài hát dân ca nức danh của Triều Tiên, được tổ chức mỗi năm một lần với nhiều hoạt động lớn, như ca hát, vũ hội cùng nhiều tiết mục trình diễn phục vụ nhân dân như thể dục tiết điệu hay xiếc.

Lễ hội kéo dài đến tận ngày 9/9, với 5 màn trình diễn một tuần. Lễ hội Arirang là một phần trong một loạt sự kiện lớn của chính phủ Triều Tiên để kỷ niệm 60 năm ký hiệp ước đình chiến. Lễ kỷ niệm chính thức sẽ bắt đầu vào cuối tuần này, với màn diễu binh lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Nguồn AAP/Dân Việt