Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Vụ nhân bản xét nghiệm: đáng tin cậy 'Có thể miễn tội cho chị Oanh'.

Phiếu xét nghiệm huyết học tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) của hai người khác nhau nhưng các kết quả xét nghiệm lại hoàn toàn giống nhau

Vụ nhân bản xét nghiệm: 'Có thể miễn tội cho chị Oanh'

Theo luật sư Hoàng, đối với tù hãm tham nhũng, lợi dụng chức phận quyền hạn, chị Phan Thị - Tháng 6/2013, Công an Hà Nội nhận được đơn cáo giác của chị Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa xét nghiệm máu).

Người phạm tội còn bị cấm phụ trách chức vụ nhất thiết từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng. Thời kì nhận được đơn tố giác đến khi khởi tố bị can diễn ra tương đối nhanh. Tuy nhiên, theo trạng sư Hoàng, dù chị Oanh có bị truy tố xét xử trong vụ án này thì các cơ quan tố tụng cần lưu ý các tình tiết giảm nhẹ bổn phận hình sự đối với chị Oanh như: Người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tù; Phạm tội vì bị người khác đe dọa, cưỡng bức; Người phạm tội tự thú; Người phạm tội thành khẩn khai báo, hối hận sám hối; Người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có nghĩa vụ phát hiện, điều tra tội nhân hay người phạm tội đã lập công chuộc tội.

Điều 281 Bộ luật hình sự: Tội lợi dụng chức phận, quyền hạn trong khi thi hành công vụ 1.

Bởi điều này vẫn được ứng dụng trong tố tụng hình sự hiện thời để từ đó có sự cân, đong, đo đếm "công - tội" rõ ràng cho chị Oanh. Trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra và quyết định truy tố của VKS, trạng sư Hoàng cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng cần chú ý đến nguyên tắc "Cá thể hóa hành vi để cụ thể hóa tầy".

Các bị can bị khởi tố để điều tra với 2 tội danh: Tội lợi dụng chức phận, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Tội thiếu bổn phận gây hậu quả nghiêm trọng là chuẩn xác bởi vụ án có "diễn biến mánh khoé và thuộc tính phạm tội rất tinh tướng". Luật sư Lê Ngọc Hoàng, trưởng văn phòng trạng sư Long tâm khảm (Đoàn trạng sư Hà Nội) cho rằng đây là một vụ án gây bức xúc lớn trong từng lớp do các bị can là những người có chức phận, quyền hạn thực hành trong một thời gian dài, gây thiệt hại lớn, có đông đồng phạm dự, mánh khoé “tinh vi”đặc biệt là lợi dụng nhân tố nghề nghiệp đặc biệt của mình để thực hiện bất chấp đạo đức ngành y.

Tuy nhiên, trưởng văn phòng luật sư Long tâm não cho rằng chị vẫn là người có công lớn trong việc thu thập, sắp đặt các chứng lý một cách khoa học, thuyết phục… để đồng nghiệp có niềm tin, dễ dàng cáo giác tới cơ quan chức năng. "Coi xét toàn diện vụ án thì tòa án vẫn có thể áp dụng việc "miễn tội" cho chị Oanh theo quy định chung của luật pháp", luật sư Hoàng san sớt.

Số này có 764 kết quả xét nghiệm khống. 4. Lê Tú Theo Tri Thức. 8 thuộc cấp của họ, trong đó có chị Oanh bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Đây là hành vi "khai rõ sự việc với cơ quan điều tra của chị Oanh". Chị cung cấp nhân viên ở viện này đã lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học để gắn trả cho nhiều người bệnh, số lượng bị lừa lên đến hàng nghìn người.

3. Oanh - Kỹ thuật viên trưởng của khoa xét nghiệm chính là người có công thu thập, cung cấp tài liệu phạm tội và đứng ra tố giác (Sau đó phải rút đơn vì áp lực của gia đình và cấp trên) vẫn bị cơ quan điều tra quyết định khởi tố cùng 7 bị can khác với hành vụ lợi dụng chức phận, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và những người cáo giác lại phải đồng làm đơn kiến nghị xem xét loại trừ xử lý hình sự cho chị Oanh vì: Theo nguyên tắc xử lý của pháp luật hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 3 Bộ luật hình sự năm 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009) thì luật pháp nghiêm trị những người thủ mưu, cầm đầu, chỉ huy , lợi dụng chức phận quyền hạn để phạm tội và Khoan hồng đối với người đầu thú, thành khẩn khai báo, cáo giác đồng phạm, lập công chuộc tội.

Do áp lực từ phía gia đình và sự tuân mệnh lệnh hành chính từ cấp trên mà chị Oanh phải rút đơn.

Trạng sư nhóng, với chức trách Kỹ thuật viên trưởng chị Oanh chỉ là người tổng hợp, quản lý, xử lý hồ sơ xét nghiệm phục vụ cho công tác quản lý của lãnh đạo phòng và Ban giám đốc. Chị Oanh là một trong những người trước hết đứng đơn tố giác hành vi phạm tội của các tòng phạm khác từ khi cơ quan điều tra chưa phát hiện được tù hãm.

Mặc khác, theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 Bộ luật hình sự thì trường hợp của chị Oanh có thể được miễn nghĩa vụ hình sự. Người này có vai trò tương đối thụ động trong việc lợi dụng cương vị công tác của mình để thực hiện hành vi tù nhân. "Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra phạm nhân, vắt hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội nhân, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự", trạng sư trích dẫn và cho rằng việc miễn trách nhiệm hình sự chỉ có thể ứng dụng trong trường hợp: “Việc truy tố và xét xử đối với bị can, bị cáo với khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù – tức thị cứ vào thuộc tính và chừng độ nguy hiểm của hành vi để đưa ra mức độ tù đọng được phân loại nghiêm trọng đến ít nghiêm trọng”.

2. Ngoài ra có tình tiết luật sư cho là đặc biệt bởi tập thể những người có công phát hiện, cáo giác đã làm đơn kiến nghi cơ quan chức năng xem xét, đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chị Oanh như báo chí đã đưa.

Với kết quả vụ việc mau chóng bị phơi bày ra ánh sáng chứng tỏ phần công sức của chị bỏ ra là rất lớn trong việc “Giúp cơ quan điều tra phát hiện, điều tra tầy, hạn chế đến mức thấp chẳng những hậu quả xảy ra mà con thời kì và công sức của cơ quan chức năng”. 495 kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. - Chiều 20/8, công an Hà Nội đã khởi tố 10 người liên tưởng đến vụ án, trong đó Giám đốc và phó giám đốc ở bệnh viện này bị điều tra tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm. 000 xét nghiệm huyết học, trong đó có 1. Người nào vì vị lợi hoặc động cơ cá nhân chủ nghĩa khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam cầm đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Theo kết quả điều tra từ tháng 8/2012 đến tháng cuối tháng 5/2013, trưởng khoa cùng 7 nhân viên khoa xét nghiệm (bệnh viện Đa khoa Hoài Đức) đã thực hành gần 25.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội nhiều lần; c) Gây hậu quả nghiêm trọng.