Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bò lai Sind ở Trường còn rất nóng Sa.

Chúng tôi gặp tiến sĩ Ngô vinh quang, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, chủ nhiệm dự án khi ông đang công tác tại đảo

Bò lai Sind ở Trường Sa

Đàn bò lai Sind trên đảo Song Tử Tây. Nên những con bò trước đây nhỏ con, năng suất thấp đã được thay thế bằng bò lai Sind.

Nhìn đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ ven sân bóng, với các chú bê con lúc tung tăng, nhảy nhót, nô đùa bên bò mẹ, lúc thong dong gõ nhịp trên đường rợp bóng cây tra, phong ba, bàng vuông… trông thật ngộ.

Tuy nhiên, để chủ động nguồn thức ăn mùa khô cho đàn bò, ông cũng mong muốn các cá nhân chủ nghĩa, đơn vị nếu có điều kiện, hàng năm gửi cho đảo khoảng chục khối (m³) rơm khô. Hiện giờ, Song Tử Tây là đảo độc nhất ở quần đảo Trường Sa nuôi được bò. Bò trưởng thành có trọng lượng khoảng 250 - 270kg.

Nhìn đàn bò to béo, khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, ông vui, náo nức và hy vọng số gà và ngỗng mới mang ra sẽ phát triển tốt không thua gì đàn bò. Dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ có thêm 3 chú bê nữa ra đời. Mùa mưa các loại cây phát triển tốt tươi, cỏ mọc xanh non mơn mởn. Thiếu tá NGUYỄN VĂN NAM. Tiếp chuyện tinh thần vì Trường Sa thân thương, lãnh đạo Bộ NN-PTNT giao Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam lập và thực hành dự án “Sản xuất thí nghiệm một số giống cây trồng, vật nuôi ở quần đảo Trường Sa”.

Đây là giống bò có năng suất thịt cao, thích nghi điều kiện kham khổ nơi đảo xa. Vào những tháng khô hạn, thiếu cỏ, thức ăn chính của bò là cỏ khô, lá cây, giấy báo và bìa các tông. Những con bò trưởng thành sẽ góp phần cung cấp thịt cho quân dân xã đảo vào các dịp lễ, tết. Sự thân mật với những con vật yêu quý trong gia đình nông dân Việt Nam làm cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Song Tử Tây không còn cảm giác xa rời mà thấy lục địa như luôn ở bên mình.

Khó khăn vậy nhưng con nào con nấy vẫn béo tròn như trái sim chín mộng. Những chú bê ngoài lúc được bò mẹ cho rúc vào bầu sữa còn tập gặm những cọng cỏ non nên lớn nhanh như thổi.

Năm 2012, dự án đưa thêm ra đảo 4 con bò lai Sind. Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã có 4 chú bê được sinh ra, khỏe mạnh.

Chỉ huy đảo đã cắt cử lực lượng theo dõi, coi sóc, thậm chí giúp bò sinh nở với tình cảm, nghĩa vụ rất đặc biệt. Tuy nhiên, do nguồn thức ăn có hạn cũng như để đảm bảo môi trường, chỉ huy đảo chủ trương duy trì khoảng 9 - 10 con là vừa.