Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bài 3: Giải pháp mới cập nhật xây dựng Trung tâm quản khoa học, hiệu quả.

Đó là, thuê dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành mở mang các trang thiết bị kĩ thuật bao gồm: Hệ thống điện, điều hòa, buồng cháy nổ, hệ thống an ninh (mạng), máy móc CNTT… Bảo trì, bảo dưỡng, bảo hành mở mang hệ thống ứng dụng CNTT thương chính như VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa nhà nước (NSW) và các hệ thống CNTT khác. Theo đó, đội ngũ nhân lực cần được tăng cường lực lượng có chuyên môn sâu để đáp ứng yêu cầu quản ngại, vận hành hệ thống CNTT, đặc biệt khi khai triển hệ thống VNACCS/VCIS.

Song song chức năng nhiệm vụ của Trung tâm dữ liệu & CNTT của các cục Hải quan địa phương cần được sửa đổi, bổ sung để phục vụ kết nối cả thảy hệ thống CNTT trong Ngành và thích hợp với mô hình xử lí dữ liệu giao hội.

Về cơ cấu tổ chức, để tương hợp với đề nghị nhiệm vụ, trọng tâm (tại hội sở Tổng cục Hải quan) cần quy mô khoảng 5 phòng chuyên môn.

Nâng cấp mạng diện rộng phù hợp với kiến trúc chung của hạ tầng ngành Tài chính, đảm bảo đề nghị xử lí tập hợp và vận hành 24/7, đảm bảo an toàn, an ninh, thông suốt… Các giải pháp về nguồn nhân lực được xem là có vai trò then chốt.

T. Bên cạnh đó, việc tổ chức đào tạo cho lực lượng cán bộ CNTT cũng vô cùng quan yếu. Để đáp ứng yêu cầu đặt ra, đại diện Cục CNTT&Thống kê thương chính cho rằng, Bộ Tài chính cần coi xét cho cơ chế tuyển dụng đặc thù riêng với Trung tâm.

Trong đó, cơ quan thương chính trực tiếp thực hành các công việc chủ chốt như: cai quản, vận hành Trung tâm; quản trị, giám sát 24/7 về tính trạng hoạt động, an ninh, kết nối truyền dẫn dữ liệu… ngoại giả, Ngành phải sử dụng các dịch vụ có thuộc tính định kì can dự đến việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống. Hỗ trợ kĩ thuật với những công việc cần trình độ cao, chuyên sâu và xử lí các vấn đề kĩ thuật về phần cứng, phần mềm.

Một số hình thức được đưa ra như: Luân chuyển từ một số đơn vị nghiệp vụ trong Ngành; hiệp đồng vụ việc; hợp đồng dài hạn; tổ chức tuyển dụng. Những dịch vụ thuê khoán có thuộc tính đột xuất như: Nâng cấp áp dụng CNTT để đáp ứng sự thay đổi của chính sách quản ngại; khắc phục sự cố kĩ thuật… Đề án vừa được Tổng cục Hải quan trình Bộ Tài chính cũng đưa ra giải pháp giải quyết mối quan hệ giữa trọng điểm với các đơn vị nghiệp vụ trong Ngành nhằm cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, tránh trùng trong quá trình thực hiện.

Bình. Với giải pháp kĩ thuật, vấn đề này đòi hỏi rất nhiều công việc hệ trọng. Đầu tư hạ tầng kĩ thuật, cơ sở vật chất, các trang thiết bị máy móc thuộc trọng tâm bảo đảm đủ năng lực xử lí. Nội dung đào tạo tụ họp vào phương pháp cai quản, vận hành hệ thống; quản trị hệ thống phần mềm; dùng hệ thống phần mềm; thao tác thiết bị đầu cuối.

Đó là thiết lập hệ thống giám sát, vận hành hệ thống 24/7. Ngoài ra, Tổng cục thương chính cũng đề xuất Bộ Tài chính giải pháp về cơ chế tài chính và thuê khoán chuyên môn.