Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Sẽ không còn nỗi lo được ngày hôm nay mùa.

Với người tiêu dùng, CAS mang tới quyền được thưởng thức sản phẩm đa dạng và nguyên giá trị

Sẽ không còn nỗi lo được mùa

Nghe nói về công nghệ CAS, ông Quảng khôn xiết sửng sốt. Công nghệ này mang đến lợi. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở châu Âu và Bắc Mỹ. Công nghệ CAS đã được biết đến tại nhiều nhà nước trên thế giới và được 33 nước, lãnh thổ công nhận.

Cho cả người tạo ra và người thụ hưởng sản phẩm nông - hải sản, thực phẩm. Theo lịch trình này, cuối tháng 6. “Không thể tin là thế giới người ta lại giỏi thế. Nghi của bạn sẽ tan biến nếu biết công nghệ bảo quản CAS (Cells Alive System) được Tập đoàn ABI (Nhật) sáng chế. Cũng trong tuổi này, 3 sản phẩm đưa vào thử nghiệm được Bộ Khoa học - Công nghệ chọn là vải thiều, cá ngừ và tôm sú.

Với thế giới, CAS giúp tùng tiệm một lượng lớn nông - hải sản, thực phẩm bị đổ đi một cách lãng phí mỗi ngày do dôi hoặc do thất thoát trong quá trình vận chuyển, bảo quản. Tính ra bán cả vườn nhãn khoảng 2 tấn, ông chỉ thu được 36 triệu đồng. 000-26. “Cứ mường tượng tới hình ảnh được mùa mất ví một điệp khúc, thậm chí là bán tống bán tháo mà nông dân phải chịu mới thấy cái giá của công nghệ này là hoàn toàn xứng đáng.

Theo ông Lân, đích trước mắt là bảo quản quả vải trong 6 tháng, sau đó, tiến tới có thể lưu trữ trong 1 năm. 2013, phòng thử nghiệm CAS đã đi vào hoạt động với sản phẩm thử nghiệm trước tiên là quả vải (do thời khắc đó là mùa vải với đặc sản nổi tiếng vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Giai đoạn 2 (năm 2015 - 2016) sẽ chuyển giao công nghệ CAS cho một số doanh nghiệp. 000 đồng/kg). Giai đoạn 3 sẽ chuyển giao chế tác thiết bị CAS tại Việt Nam; đồng thời thành lập Liên doanh Việt - Nhật sản xuất và xuất khẩu nông sản, hải sản, thực phẩm Việt Nam bằng công nghệ CAS.

Tại Việt Nam, công nghệ này cũng được biết đến từ nhiều năm nay nhưng việc chuyển giao gặp nhiều khó khăn do giá lên tới hàng triệu USD.

Ông Trần Ngọc Lân, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển vùng (Bộ Khoa học - Công nghệ), người phụ trách dự án chuyển giao công nghệ CAS của Nhật vào Việt Nam cho biết, CAS là công nghệ hoạt động theo nguyên lý phối hợp giữa đông lạnh nhanh ở nhiệt độ -45 độ C với từ trường. Công nghệ này còn được gọi một tên khác là công nghệ đóng gói tế bào. Cái này mà có ở Việt Nam thì đỡ lắm nhỉ? Nếu chả lo ế thì tội gì mà mình phải bán nhãn non đi như thế, tiếc đứt ruột”, ông nói.

Quả tình, với công nghệ CAS mà ông chủ của Tập đoàn ABI tìm ra và đăng ký độc quyền như mở ra một trang mới cho công nghệ bảo quản thực phẩm. Đầu tiên là xây dựng trung tâm công nghệ CAS (năm 2013 - 2014).

Hơn nữa, dù có tẩm ướp hóa chất thì nông sản cũng không giữ được từ 6 tháng đến 1 năm, trong khi với công nghệ CAS, thời gian này có thể lên tới 5-10 năm và giải quyết cho một lượng lớn nông phẩm, thực phẩm chứ không xử lý manh mún. Với người sinh sản, CAS giúp nâng cao giá trị sản phẩm. Thao tác này đã được các nhà khoa học Nhật chứng minh trong thực tiễn, các loại nông phẩm, hải sản, thực phẩm có chất lượng tươi ngon đạt 99,7% so với khi mới thu hoạch trong vòng 1-2 năm, thậm chí là 10 năm mà hoàn toàn không phải dùng bất kỳ hóa chất nào để tẩm ướp.

Tại Việt Nam, cây nhãn đang bước vào mùa thu hoạch với đặc sản nức tiếng nhãn lồng Hưng Yên.

000 đồng/kg (giá thị trường làng nhàng khi nhãn chín vụ từ 25. Nhưng liệu một lượng lớn nông phẩm thực phẩm tẩm ướp chất bảo quản có đội lốt sản phẩm được bảo quản theo công nghệ CAS để xí gạt người tiêu dùng? Ông Lân cho rằng vấn đề này không đáng ngại.

Mãi tới hiện, việc chuyển giao mới được thực hành. Theo ông Lân, quá trình chuyển giao sẽ chia làm 3 tuổi. Tức là công nghệ này sẽ gói ghém cẩn thận từng tế bào trong các loại thực phẩm bằng một lớp màng bảo vệ, bảo đảm những tác nhân xung quanh môi trường không thể xâm nhập và phá hủy cấu trúc nguyên thủy của tế bào, từ đó đảm bảo độ tươi mới của thực phẩm trong một thời gian dài. Can dự với ông Quảng, xóm Lăng, xã rạng đông, tỉnh Hưng Yên, chúng tôi được biết vì quá sợ cảnh được mùa mất giá thân thuộc hằng năm, ông đã ngùi ngùi bán non vườn nhãn cho doanh gia với giá chỉ 18.

Hy vọng trong vài năm tới, Việt Nam không còn phải chứng kiến cảnh nông sản phải đổ đi vì không được bảo quản tốt”, ông Lân nói. Các loại nông phẩm, hải sản, thực phẩm sẽ được đưa vào máy làm lạnh đột ngột tới -45 độ C trong vòng vài giây. Theo vắng của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp quốc, mỗi năm có tới 1/3 lượng lương thực, thực phẩm bị hoang toàng, tương đương 1,3 tỉ tấn.

Bởi sản phẩm được bảo quản theo công nghệ CAS sẽ được chứng nhận bởi một một loại tem hợp quy.