Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thêm chia sẻ ngay một địa chỉ cho cây ngô Việt.

Những cuộc chuyển nhượng đã chứng minh chất xám Việt, nếu biết cách khai thác và một cơ chế ăn nhập cũng rất có giá trị

Thêm một địa chỉ cho cây ngô Việt

Trước đây, bên cạnh Cty Tư vấn & đầu tư phát triển ngô, Viện Nghiên cứu ngô mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 400 tấn ngô giống với hàng loạt những sản phẩm chủ lực như LVN 885, LVN 66, LVN 146, LVN 092, LVN 152… Giờ đây Trung tâm Chuyển giao TBKT ngô ra đời nhằm mục đích phân chia tách bạch giữa hai hướng chính nghiên cứu và chuyển giao của Viện Nghiên cứu ngô.

Sự ra đời của trọng điểm Chuyển giao TBKT ngô gắn liền với sự đổi mới của Viện Nghiên cứu ngô - Viện khoa học nông nghiệp hiệu quả hàng đầu của Việt Nam.

Tiền thân từ Phòng SX hạt giống và Phòng kinh dinh của Viện nghiên cứu ngô, Trung tâm Chuyển giao TBKT ngô đang thừa hưởng trực tiếp những kết quả nghiên cứu mới nhất về cây có bắp.

Chất xám chính là khí giới hiệu quả mà đơn vị dùng để cạnh tranh quyết liệt với nhiều Cty, TCty, Tập đoàn giống trong nước cũng như đa nhà nước.

Các nhiệm vụ của Trung tâm sắp tới sẽ là chuyển giao TBKT ngô, khảo nghiệm trình diễn giống mới; liên doanh, kết liên, gia công, đóng gói với các đơn vị trong và ngoài nước; SXKD giống ngô; Dịch vụ KH-CN như tham vấn chuyển giao công nghệ, tham dự đào tạo bồi bổ nghiệp vụ chuyên ngành, tổ chức hội thảo hội nghị khoa học, thông tin khoa học và công nghệ, cộng tác trong nước và quốc tế; SX thí điểm triển khai thực nghiệm từ kết quả nghiên cứu…    Buổi lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm    trọng tâm cũng là nơi hấp thu, khai phá và chuyển giao nhanh các kết quả nghiên cứu mới, các giống ngô mới của Viện với mục tiêu mở rộng hơn nữa thị phần các giống ngô lai Việt Nam trong ngày mai, góp phần tăng nhanh năng suất và sản lượng ngô nội giảm lệ thuộc giống và ngô thương phẩm từ nước ngoài.

Viện Nghiên cứu ngô là Viện duy nhất có hàng chục cuộc chuyển nhượng bản quyền gây xôn xang dư luận ngành với trị giá nhiều tỷ đồng.

Ngay trong buổi lễ ra mắt, ông Bùi Mạnh Cường, GĐ trọng điểm đã cùng đặt bút ký với ông Vũ Văn Nga, TGĐ Cty CP TCty Giống cây trồng - con nuôi Ninh Bình một giao kèo gia công 90 tấn ngô giống VN 595 với trị giá 4,5 tỷ đồng, 30% giá trị hiệp đồng đã được chuyển luôn cho đơn vị. Trong việc chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác theo chủ trương mới của ngành nông nghiệp, cây ngô được “chọn mặt gửi vàng” bởi khả năng mở rộng diện tích nhanh, dễ canh tác, giá cả ổn định và thị trường tiêu thụ bền vững.

Sự ra đời của trọng điểm Chuyển giao TBKT ngô - doanh nghiệp KH-CN ở thời khắc mà các sản phẩm nghiên cứu của Viện đã và đang được nhiều DN trong nước quan tâm, mong muốn sở hữu và hợp tác. Viện Nghiên cứu ngô là một trong những đơn vị trước hết gan góc dám buông cái “phao nhà nước”, được bao cấp để tự bơi trong cuộc thí điểm thực hành cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 115.

Cuộc thí điểm tự chủ thành công càng cổ vũ, tạo động lực khích lệ niềm mê say đối với các nhà khoa học để tạo nên những sản phẩm theo hướng nghiên cứu những thứ thị trường cần chứ không phải những cái mình sẵn có. Với hai mũi nhọn là hội tụ cao vào công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao nhanh các sản phẩm nghiên cứu thành hàng hóa có giá trị trên thị trường trong nước và mở rộng ra một số nước trong khu vực.