Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Vĩnh Phúc: “Vỡ mới thêm mộng” chăn nuôi tập trung.

Việt Tùng

Vĩnh Phúc: “Vỡ mộng” chăn nuôi tập trung

“Đầu voi…” Để vực dậy phong trào chăn nuôi, góp phần xúc tiến phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng chương trình đưa chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư ra các khu CNTT. Bên cạnh đó, do điều kiện chăn nuôi khó khăn, giá thức ăn liên tiếp tăng, trong khi giá bán lợn, gà… liên tục giảm, nhiều người thua lỗ nên bà con không đậm đà với nghề nữa.

Đây là “đẩy chăn nuôi ra khỏi làng”, chứ không phải CNTT. “Tại một số khu CNTT đã xảy ra tình trạng người dân lợi dụng lấy đất xây dựng nhà chắc chắn, chẳng khác nào ngôi làng nhỏ.

Chương trình được đánh giá là một “sáng kiến”, bước ngoặt cho ngành chăn nuôi Vĩnh Phúc. Khi bắt đầu triển khai, hầu hết người chăn nuôi đều rất háo hức, nhiệt liệt dự chương trình. Ngoại giả, các hộ chăn nuôi vẫn phải tự lo đầu ra nên rất bấp bênh. Như vậy, có nghĩa là 32 khu CNTT của Vĩnh Phúc đã “đắp chiếu”, hoang khoảng 100ha đất và hơn 20 tỷ đồng.

000 con lợn và khoảng 8,5 triệu con gia cầm. Đồng thời, ông Ý cũng cho biết, đến nay vẫn chưa có đánh giá, tổng kết về chương trình. Ông Bùi Như Ý – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Hiện chỉ còn 4 khu đang hoạt động, gồm: Khu CNTT tại xã Sơn Quang, huyện Lập Thạch (nuôi lợn); khu Đồi Mé, xã Thanh Xuân, huyện Tam Dương (nuôi gà); khu xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc (tổng hợp) và xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương.

000 con bò, 480. Nguyên do theo tôi là do quản lý không tốt, bố trí vị trí chưa hợp lý…” – ông Thanh nói. Thảo luận với chúng tôi về nguyên nhân khiến chương trình CNTT thất bại, ông Trần Quốc Quân – Trưởng phòng Chăn nuôi (Sở NNPTNT Vĩnh Phúc) cho rằng, có nhiều duyên do, nhưng đốn do dồn điển đổi thửa, dẫn đến các hộ có diện tích dồn đổi tại khu CNTT nhưng lại không chăn nuôi và ngược lại.

000 con gà và 60 lợn nái ở khu Đồi Mé – nơi từng được coi là mô hình CNTT thành công nhất, cho biết: Trước đây có khoảng 30 hộ vào khu chăn nuôi này, nhưng giờ chỉ còn hơn 20 hộ, phần vì đường, điện, hệ thống xử lý nước thải đầu tư chưa đến nơi đến chốn, phần vì chăn nuôi liên tục thua lỗ do phí đầu vào quá cao, đầu ra cập kênh.

“… Đuôi chuột” Anh Đinh Tiến Văn hiện đang nuôi 7. “Để người nuôi có lãi, quốc gia cần quản lý được 3 vấn đề là giá đầu vào, giá đầu ra và dịch bệnh, chứ để dân chúng tự lo thì chẳng khác nào người đi câu” – anh Văn nói.

Anh Đinh Tiến Văn phải giảm đàn vì chăn nuôi thua lỗ do giá cám tăng cao, đầu ra bế tắc. Theo ông Ý, nếu không giữ lại các khu CNTT này, về sau sẽ không còn quỹ đất, khi đó có muốn phát triển CNTT cũng không được. 000 con trâu, 94. Ai cũng tin rằng, vào khu CNTT sẽ hạn chế được ô nhiễm, dịch bệnh, tạo ra nơi cung cấp sản phẩm lớn, buôn bán thuận tiện, nhưng đáng tiếc là mô hình đã thất bại.

“Đây là chương trình do tỉnh tương trợ kinh phí để các huyện tự lập dự án, tự khai triển nên việc tổng kết, đánh giá kết quả là do huyện thực hiện chứ không phải Sở” – ông Ý nói.

Về điều này, ông Ý nói, hầu hết các khu CNTT mới đầu tư khoảng 70 – 80% vốn, sau đó do không hiệu quả nên huyện đã cho dừng khai triển. Chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình vẫn chiếm gần 90% tổng đàn. Thế nhưng, đến nay toàn tỉnh chỉ còn 4 khu hoạt động, song cũng rất èo uột, gây phung phá đất đai, tiền của.

Nhưng các khu này cũng không thực sự hiệu quả. Vĩnh Phúc hiện có khoảng 21. Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Vĩnh Phúc, chương trình CNTT của tỉnh thất bại hoàn toàn bởi chỉ có vài hộ dọn về khu CNTT.

Năm 2009, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai thử nghiệm 11 khu chăn nuôi tập kết (CNTT) và năm 2010, bổ sung 26 khu tại các huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Lập Thạch.

Mặc dầu vậy, ông Ý vẫn bảo vệ ý kiến và Sở NNPTNT?đang đề nghị tỉnh giữ lại các khu CNTT, kể cả những khu không hiệu quả, đang bỏ hoang nhiều năm nay. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ 1,5 tỷ đồng/mô hình ở vùng đồng bằng; 1,8 tỷ đồng/mô hình vùng miền núi để đầu tư các thiết bị hạ tầng như đường, điện, khu xử lý chất thải…; các khu CNTT phải cách xa khu dân cư, có diện tích từ 5ha trở lên.