Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Hội nông dân Lai thêm mới vào Châu: Đồng hành với dân cày xóa nghèo.

Nhiều mô hình sinh sản hiệu quả cao, ăn nhập với thực tế địa bàn được khai triển đến ND, như: Trồng ngô lai, khai phá ruộng nước, chăn nuôi gia súc, trồng dong riềng - sản xuất miến dong… Kiều Thiện

Hội nông dân Lai Châu: Đồng hành với nông dân xóa nghèo

000 lượt hội viên, dân cày. Đất rừng của tổ sư mình nhiều lắm, biết cách làm sẽ giàu thôi. 000 hộ không có nhà ở hoặc nhà tạm được hưởng chính sách 167 - có nhà ở "3 cứng" vững chãi.

Cán bộ hội và bộ đội biên phòng còn giúp người nghiện cai nghiện ma túy, làm đường giao thông, làm nhà lớp học, dạy chúng tôi cách làm ăn, trồng thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến với bản U Ly Chải, xã Dào San, huyện Phong Thổ, chúng tôi cảm nhận những thay đổi căn bản của người dân nơi cực bắc giang san. Khi dân đã biết, đã tin rồi thì sẽ đồng lòng làm theo.

Cả bản U Ly Chải, cả xã Dào San này hiện giờ ai cũng nghĩ thế và làm thế. Năm 2013, Hội ND Lai Châu phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho 300 cán bộ hội các cấp; trực tiếp đào tạo nghề cho 500 lao động nông thôn; phấn đấu 2.

Chị Ma Thị Mỷ, bản Sùng Phài, xã Sùng Phài, huyện Tam Đường, tâm tình: Ở đây, nhiều người tiếng phổ quát còn chưa thạo, nên mỗi lần tập huấn khuyến nông, cán bộ phải nói tiếng địa phương bà con dân bản mới hiểu.

Làm theo cán bộ sẽ hết nghèo Xác định người dân có an cư mới lạc nghiệp, những năm gần đây, các cấp Hội ND trong tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để có những quyết sách cho ND, như: hỗ trợ sinh sản, xóa nhà tạm, xây dựng cơ sở hạ tầng… Từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội và nhà băng CSXH Lai Châu, ND huyện Mường Tè phát triển đàn gia súc hàng hóa.

Các tổ chức đoàn thể như Hội ND, Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ… luôn bám sát hội viên, ND để tương trợ nên hiệu quả dùng vốn cao, năng suất cần lao được cải thiện.

Là tỉnh miền núi nhiều khó khăn nhất vùng Tây Bắc, 5/6 huyện của Lai Châu thuộc diện nghèo. Lo vốn, hướng dẫn cách làm hay Với những ND nghèo, việc vận dụng khoa học kỹ thuật vào sinh sản hàng hóa là một cuộc cách mệnh, đòi hỏi cán bộ Hội ND, cán bộ khuyến nông phải kiên trì thuyết phục, giải thích và hướng dẫn cụ thể theo cách "cầm tay chỉ việc" mới hiệu quả.

Ông Nông Văn Thanh, cán bộ xã Bản Bo, cho biết: Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm nhanh nhờ Nhà nước có những chính sách đồng bộ giữa nâng cao hiểu biết cho dân, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện cuộc sống và tương trợ sản xuất.

Anh Giàng Seo Nu - người dân bản U Ly Chải, tâm sự: Các hộ nghèo trong bản giờ đã có cái nhà vững chãi, không sợ mưa gió, giá rét nữa. Từ những chính sách của Nhà nước và sự đồng thuận giữa tổ chức hội, hội viên và ND nghèo, 4 năm qua, Lai Châu đã giúp gần 7.

500 hộ đạt SXKD giỏi các cấp; tập huấn nâng cao tri thức về khoa học, kỹ thuật cho 3. Xã Bản Bo, huyện Tam Đường mấy năm nay đã được cải thiện rất nhiều.