Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự kết hợp đồng mọi người đọc bộ.

Cần kết hợp đồng bộ nhiều lực lượng  Có một thực tế là hầu hết các tắc-xi "dù" sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt lại tiếp tục hoạt động, bởi số tiền nộp phạt là quá thấp so với lợi nhuận (không phải nộp thuế, không phải mất một phần ăn chia với doanh nghiệp, tự do căn chỉnh đồng hồ cước, định giá cước

Dẹp nạn tắc-xi “dù” ở Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ

Thực tại là vậy nhưng lại không có cơ sở để xử lý các đơn vị tắc-xi, vì các văn bản pháp luật hiện hành đều không có quy định này. 19. Cụ thể là cần phải siết chặt việc cấp phù hiệu, số lượng xe, kê khai nộp thuế chứ không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển công cụ vi phạm trên đường. 19. Được biết, số lượng xe hàng đầu tham gia đội tắc-xi "dù" tồn tại dai dẳng có lên đường từ các cộng tác xã tải.

19. Chính tình trạng buông lỏng quản lý này đang là căn do dẫn đến hành vi thiếu đạo đức, ăn lận tiền cước, vi phạm trật tự an toàn liên lạc. Thế nhưng thực tế, Nghị định 91, 93 của Chính phủ và Thông tư 14 của Bộ giao thông vận chuyển ban hành tạo điều kiện cấp phép rất dễ trong việc đăng ký kinh doanh, dẫn đến thực tiễn một số doanh nghiệp chỉ có vài chiếc đi tom góp, thuê công cụ, đeo thương hiệu và “bán cái” cũng xin thành lập hãng.

Bài và ảnh: KIM DUNG. Chúng tôi cho rằng, để giải quyết triệt để vấn nạn tắc-xi "dù" cần phải có sự đồng tâm hiệp lực của toàn tầng lớp, bao gồm: Cảnh sát giao thông, thanh tra liên lạc, doanh nghiệp tắc-xi, chính quyền địa phương và sự chung tay của khách hàng. Giải pháp này thời gian đầu khá hiệu quả, thế nhưng các tài xế tắc-xi dù cũng chế ngay ra được loại tem giả trông như thật để đối phó.

Hơn một năm qua, Hà Nội có đưa ra biện pháp dán tem tắc-xi để chống xe “dù”. Rất nhiều người đón phải tắc-xi "dù" đã rất bức xúc khi phải trả số tiền đội lên nhiều cho những hành trình quen thuộc.

19. Xử lý nhiều vẫn “nóng”  Tắc-xi "dù" là loại xe có treo đèn mào và dán tem nhãn giống hoặc nhái của các hãng tắc-xi và không có giấy phép kinh doanh tắc-xi, không có trung tâm điều hành liên lạc. Hệ quả của nạn tắc-xi "dù" ngoài việc gây mất trật tự an toàn liên lạc, thất thu thuế lớn cho quốc gia, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi quyền khách hàng.

Trong đó, doanh nghiệp, khách hàng sẽ góp phần phát hiện, phản ảnh kịp thời với lực lượng chức năng; thanh tra giao thông, cảnh sát liên lạc tụ họp xử lý và xây dựng kế hoạch kì một cách hiệu quả; chính quyền địa phương khoanh vùng điểm nóng của tắc-xi "dù", từ đó thông báo với cảnh sát liên lạc, thanh tra giao thông để xử lý cương quyết những hành vi, dụng cụ vi phạm.

Ngoại giả, một số hãng tắc-xi ở các tỉnh phụ cận cũng đưa tắc-xi của họ vào hoạt động trên địa bàn Thủ đô, nhưng ngành chức năng của đô thị lại không quản lý được. 19, nhái lại số điện thoại của hãng tắc-xi ABC (04. 19). Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Để đối phó với lực lượng chức năng, các lái xe tắc-xi "dù" thường chế đèn mào, tem nhãn gắn nam châm để có thể tháo gỡ nhanh nếu thấy bóng lực lượng kiểm tra.

Bên cạnh đó, cũng có một số lượng không nhỏ tắc-xi "dù" có lên đường từ các hãng đã bị thu hồi giấy phép kinh dinh vận tải tắc-xi. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở giao thông vận chuyển Hà Nội, việc xử phạt mới chỉ xử lý được phần ngọn, trong khi thực tại cần phải kiểm soát tốt ngay từ các doanh nghiệp ngành tắc-xi. ). Nhiều tắc-xi dù vẫn có biển số, số điện thoại đẹp, dễ nhớ và thương hiệu nhái các hãng uy tín để gạt gẫm khách hàng.

Đây là các đơn vị hoạt động dưới hình thức dịch vụ tương trợ, không chú trọng đến xây dựng thương hiệu, không có bộ phận điều hành tổng đài, điều hành văn phòng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Những tắc-xi này chỉ bị thu hồi giấy phép hoạt động mà không thu hồi đèn mào, bộ đàm cũng như tem nhãn dán ở xe nên họ chuyển sang diện tắc-xi "dù". 37. Theo nhận định của liên ngành Thanh tra và Cảnh sát giao thông, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 1000 tắc-xi "dù", tức là cứ 17 tắc-xi đang hoạt động thì có một tắc-xi dù.

Chiếc tắc-xi "dù" này có số điện thoại 04. Trong điều kiện ấy, để có lãi và tồn tại, không ít xã viên đã nhái đèn mào, tem nhãn của các hãng có thương hiệu để lấy khách, mà bản chất là gạt gẫm khách hàng. Mỗi xe thuê thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuê hàng tháng cho hãng mà hãng không hề quản lý, chỉ "khoán trắng" cho lái xe tự tung tự tác. Không ít khách nước ngoài đã bị tài xế tắc-xi "dù" “chém” không thương tiếc, góp phần làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam.

Khi có vi phạm thứ tự liên lạc thì chính tài xế phải chịu bổn phận, còn doanh nghiệp đứng ngoài cuộc. Thậm chí nhiều tài xế còn trắng trợn bắt bí khách, sẵn sàng có lời lẽ khiếm nhã, thái độ bặm trợn, đe dọa nếu khách hàng có thắc mắc.

33. Các lỗi vi phạm phổ biến của tắc-xi "dù" là dừng đỗ tùy tiện, không có giấy phép kinh dinh, không có phù hiệu hoặc làm giả phù hiệu, đồng hồ tính tiền không kẹp chì với những mánh lới tinh vi để gian lận cước; địa bàn hoạt động thường ở các bến xe, bệnh viện, nhà ga, trọng tâm giải trí, danh lam thắng cảnh, trước cửa khách sạn, nhà hàng lớn.

Trong khi đó, việc thẩm tra tem thật hay giả lại rất tốn công sức, gây khó khăn cho lực lượng thanh tra giao thông muốn phát hiện, “thanh lọc”.