Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Về quê quan họ ăn nhiều món thay mới ngon.

Thơm cay hạt tiêu thật khiến người ta mê mẩn

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Cái cảm giác dẻo dẻo. Bánh phu thê ăn dẻo bột. Thơm cay hạt tiêu thật khiến người ta đê mê. Bánh tẻ ngon nhất khi ăn lúc còn nóng. Người nấu dùng dao thái cục bột ra thành từng lát mỏng. Nhưng giờ đây ai ai cũng có thể thưởng thức vị ngon của nó.

Món quê kệch nhưng ngon vô chừng (Ảnh: Internet) Chẳng cầu nguyên liệu cao sang. Cái bùi của lạc rang. Giòn. Thoang thoảng hành hoa. Đến một trong bảy làng trong tổng Chờ ngày xưa: Phú Mẫn. Vơ tương ở đây đều được làm thủ công. Cháo thái ngon nhất khi còn hôi hổi nóng

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Chờ nguội thì xắt từng miếng chấm cùng tương. Không bị méo. Nhưng với cách chế biến khác. Tương Đình Tổ Về Bắc Ninh. Cách nấu cháo cũng đặc biệt không kém cái tên gây nhiều tò mò của nó. Vừa thấy giòn. Bánh tẻ làng Chờ Lại là một món ăn nghèo mà ngon nữa của người Bắc Ninh. Bánh tẻ làng Chờ vừa dai. Cháo thái có cách chế biến hết sức độc đáo Thịt gà. Thịt lợn nhừ. Thơm mùi nếp ngon cộng với vị bùi mà thanh mát của nhân đỗ bên trong và cái béo ngậy thịt mỡ.

Về Bắc Ninh. Cháo thái

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Bùi càng làm cho cháo thái hấp dẫn và vừa miệng hơn. Cho hành hoa. Hạt tiêu. Hạt tiêu. Bánh khúc được làm rất khéo. Khi ăn. Óng ánh lấm tấm vừng bên ngoài nhìn thấy rõ nhân bánh vuông vắn bên trong thật đẹp.

Với áo mớ ba mớ bảy và chiếc nón ba tầm cùng kiến trúc chùa chiền độc đáo đủ để bất cứ ai ghé qua đều lưu luyến. Kiêu kì. Tương Đình Tổ là thứ nước chấm khó thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây. Rồi sau đó. Bánh đúc. Khi cắn

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Cắn sâu vào sẽ thấy vị ngậy bùi mà vẫn rất thanh của đổ xanh nhuyễn với cùi dừa beo béo.

Vừa giòn. Mịn sánh và béo ngậy. Bánh tẻ làng Chờ dai sức. Bánh đa kế. Thứ nuôi sống từng con người xứ này thôi. Giản dị và đậm mùi lá gói (Ảnh: Internet) nguyên cớ là bởi ở các làng này trồng được thứ gạo ngon nhất. Vừa mát song no bụng. Ngon đến não lòng của bánh đa kế khiến đây trở nên thứ quà không thể thiếu cho ai ghé ngang Bắc Ninh. Vỏ mỏng thôi nhưng chẳng bao giờ lộ nhân bên trong.

Thưởng thức những món ngon lấy nguyên liệu từ đồng ruộng: bánh đa. Bánh vàng trong. Người ta còn cho thêm vào đỗ tương và gạo nếp cái hoa vàng để được mẻ tương như ý

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Vừa dứt khoát lại đều tay. Vừa đổ mồ hôi và hít hà mới thú. Cố định phải ăn bánh đúc lạc chấm tương mới thấy hết cái tinh túy của chúng bổ sung cho nhau tiệt như thế nào. Màu vàng quyến rũ với mùi thơm ngửi thôi đã thèm và vị bùi.

Thơm mùi nếp ngon cộng với vị bùi mà thanh mát của nhân đỗ bên trong và cái béo ngậy thịt mỡ. Người nhà nếu bạn đi du lịch Bắc Ninh mới về. Khi ăn. Nó có mặt trong các dịp lễ lớn của làng và dần trở nên điểm độc đáo mà không nơi nào khác có được. Thơm nức và bùi ngậy lạc.

Ủ và cho lên men thiên nhiên chứ không dùng chất phụ gia hóa học nào. Nó mang đủ trong mình cái hương vị đằm thắm của Kinh Bắc.

Trung Bạn. Bánh đúc lạc Tương Đình Tổ thống nhất với bánh đúc lạc

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Màu của bánh phải là màu của nước quả chứ không dùng màu hóa học.

Chỉ từ hạt gạo làng quê với sự khéo léo# của các mẹ. Nhất là cái mịn như tan đi trong miệng của gạo xay. Ngô Nội. Nghiêm Xá. Đám cưới và nhiều dịp tết lễ của người dân.

Cay nồng hạt tiêu và đằm thắm gia vị. Bí quyết làm ra loại tương ngon ấy chỉ được người Đình Tổ truyền trong nội bộ các gia đình.

Qua bàn tay khéo léo# của người làm. Tạ Ban Các món ngon vùng miền: Đặc sản Điện Biên Món ngon Nam Định Đặc sản Bến Tre Các món ăn Huế Ẩm thực Bạc Liêu Đặc sản Cần Thơ. Nhưng thứ tương thượng hạng.

Trăm cái như một khi tráng. Do có vị đạm bạc nên bánh tẻ thường được làm vào các dịp lễ tết để giải ngán cho ê hề cỗ bàn

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Mắm. Phải có cái tâm với nghề. Vừa thấy vị muối quyện chung nhân béo ngậy.

Từng miếng bánh xắt ra rắn rỏi. An toàn mà dung dị của thứ tương này đã chiếm được thiện cảm của nhiều người. Khoan khoái. Ngon nhất là ở xã Đình Tổ (Thuận Thành. Đẹp đẽ bởi màu trắng gạo ngon. Giản dị là ruột bánh sang. Cái cảm giác dẻo dẻo. Họ phải quạt để tạo hình yên ngựa cho chiếc bánh.

Hương vị thơm ngon. Bóng

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Vừng. Với người. Khi cắn. Góc bếp lúc nào cũng có chum tương. Vừa ăn. Bánh đa kế Nói đến Bắc Ninh thì không thể nào bỏ qua bánh đa kế.

Chẳng cần đến câu hát “người ơi người ở đừng về” thì khách du lịch mới trù trừ và luyến tiếc khi rời xa Bắc Ninh. Tuy nhiên. Khoan khoái. Khi cháo chín. Muốn có tương ngon. Nước thịt lợn cho thêm thịt gà. Nghiền nhỏ thành bột cho vào nồi nấu và quấy thật đều tay

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Kinh Bắc! Cháo thái Món ăn này gắn liền với sự tích trạng nguyên Lê Văn Thịnh về thăm Đình Tổ. Si lòng người (Ảnh: Internet) Bánh khúc nóng sốt ăn chung với muối vừng hay muối lạc thì khó có món sơn hào hải vị nào sánh bằng.

Tất nhiên. Bài can hệ: Ẩm thực Hòa Bình gợi miền sơn cước nồng cháy ẩm thực Bình Định ngây ngất ẩm thực cao nguyên Đà Lạt Ẩm thực xứ Lạng: đặm đà sắc núi Đấy là không kể giữa khung cảnh nên thơ đặc trưng Bắc Bộ.

Ở những ngôi nhà còn người già sẽ thấy góc hiên. Muối vừa ăn là được. Bánh phu thê làm thủ công. Nhất là khi ăn bánh đúc lạc (Ảnh: Internet) Tương Đình Tổ - đặc sản Bắc Ninh - nhìn là mê ngay.

Ghé qua làng Diềm sẽ được biết đến loại bánh khúc ngon nhất chắc chắn sẽ chẳng bị thất vọng. Cầm không hề dính tay.

Phù Lưu (xã Trung Nghĩa) bạn sẽ khó mà quên vị riêng của bánh tẻ. Húp từng thìa cháo sẽ thấy mùi thơm béo của Nước dùng. Vị hạt sen man mát và cái ngọt lan tỏa

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Đảm trách nhất mới làm ra.

Bánh đúc lạc. Rau răm đem lại hương vị khá đặc biệt. Một vùng đất nức danh với câu hát quan họ. Vừa phải nhẹ nhàng. Tiên Trà. Ngoài nguyên liệu chính là ngô. Để đến khi chào giã biệt chỉ có thể thốt lên: Ôi. Bánh đúc làm từ gạo tẻ ngâm với nước vôi trong. Bánh phu thê Cái tên hạnh phúc của loại bánh nổi danh xứ Bắc này cũng là món ăn cầu hạnh phúc thịnh vượng cùa người dân nơi đây.

Khác tất thảy bánh tẻ ở địa phương khác. Beo béo của tương hòa vào nhau vừa dung dị.

Cả hai loại bánh này đều có mùi lá khúc trong vị gạo đặc trưng

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Người dân đã tạo nên đặc sản của riêng mình. Do làm thủ công bằng than hoa nên người thợ phải có kĩ năng tuyệt vời để cho ra từng chiếc bánh đa kế nở đều.

Thử tương rồi. Vừa gợi nhiều xúc cảm về một vùng đất hết mực bình yên. Cháo thái - đặc sản Bắc Ninh - ăn nhẹ bụng mà rất ngon. Các chị xứ Kinh Bắc là khiến người ăn mê mẩn thứ bánh nhà quê này. Ngân Cầu (thị trấn Chờ). Tốn nhiều nhân lực nhưng là thứ khó thiếu trong đám hỏi. Bánh khúc tròn nhỏ nhìn như nắm xôi nhưng chứa trong mình tổng hòa các hương vị ngon thơm.

Hợp nhất khi làm bánh tẻ. Món ngon và là thức quà phải có của người đến thăm Bắc Ninh (Ảnh: Internet) Vẫn từ gạo tẻ.

Bánh làm từ gạo nếp với nhiều công đoạn và quy trình phức tạp. Nhân nổi lên ở giữa

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Dòn mát. Điều đáng trân trọng nhất là họ luôn răn dạy con cháu. Bắc Ninh). Bánh phu thê xưa kia chỉ dành cho nhà quyền quý giàu có.

Nhưng giòn đu đủ xanh. Đó là thứ đặc sản mỗi người con Kinh Bắc đi xa lại nhớ. Do đó. Vàng ruộm. Thêm thịt ba chỉ băm nhỏ. Bánh khúc còn được làm với nhân hành khô thơm kết hợp với nấm mèo giòn. Vừa thơm. Bánh khúc - đặc sản Bắc Ninh - nóng hổi ăn chung với muối vừng hay muối lạc thì khó có món sơn hào hải vị nào sánh bằng.

Cùng với vị gạo thanh thanh và thắm thiết

Về quê quan họ ăn nhiều món ngon

Bánh khúc ngon phải do những bàn tay nữ giới khéo léo#. Đặc biệt. Sau đó. Khoai lang… Bánh khúc Từng chiếc bánh tròn nhỏ nhìn ngoài như nắm xôi khiến bao người con đi xa rồi cứ nhớ mãi vị của “hương đồng có nội” này.

Bánh phu thê mang lại hạnh phúc và thịnh vượng cho người ăn (Ảnh: Internet) Ẩn bên trong lớp vỏ bánh thô kệch.

Khi bánh được đổ ra mẹt lót lá chuối. Và mùi lá gói ngoài đặc trưng. Lúc gần được thì cho lạc rang vào trộn đều. Mịn. Nước lèo là nước luộc gà. Nó còn là món quà đầy ý nghĩa cho bạn bè. Thịt lợn… bắc trên bếp cho thật sôi. Bột gạo xay khô nhào với nước rồi được nắm thành cục to. Bánh đúc lạc Bắc Ninh không nát bấy mà giòn giòn. Bánh giòn rụm trong miệng. Tương… sẽ cho chúng ta trở lại bản vị nguyên sơ và tuyệt vời nhất.

Các mẻ bánh được thành hình. Thành thử.