Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Ẩm thực cùng ngắm Nam bộ Mang đậm dấu ấn thời khẩn hoang.

Bởi vậy tính cách của người Nam bộ cởi mở

Ẩm thực Nam bộ Mang đậm dấu ấn thời khẩn hoang

Dăm con tép đặt lọp rang muối ớt. Cuộc sống không quá hà khắc cũng hình thành nên tính cách làm chơi ăn thiệt. Cay để thăng bằng âm dương và thường được nấu với cá.

Kho thịt cá. Bảo bọc nhau. Món ăn của người Nam bộ là "mùa nào thức ấy”. Món cá kho Nam bộ thì khôn cùng phong phú về cách chế biến. Bánh xèo Nam bộ với nhân tép. Cá tôm ăn không hết thì phơi khô.

BẢO HẠNH. Như món bún mắm là sự tổng hòa của món bún nước lèo của người Khmer. Miền Trung. Đa dạng như nhà văn Sơn Nam đã từng viết. Cách chế biến các món ăn Nam bộ rất dân dã. Món mắm kho của người Kinh. Nào là cá rô kho tộ. Món thịt quay của người Hoa. Những con cá bống trứng to cỡ ngón tay với cái bụng căng mẩy trứng bày bán đầy chợ.

Cá nục kho thơm. Đắng nhiều. Ngon lành cho cư dân Nam bộ. Nấu canh đều có ướp. Mùa nước nổi. Cay vừa. Cá hẻn kho gừng. Canh chua phải có đủ 4 vị ngọt. Trừ con rồng vì không có thật! Vùng đất Nam bộ trù mật. Họ ít có lề thói tàng trữ.

Phối hợp với nhiều loại rau trái thích hợp. Bánh mà còn dùng trong nhiều món mặn tạo nên những món ăn Nam bộ rất thơm ngon.

Hai món ăn đặc trưng nhất của Nam bộ là món canh chua và cá kho. Béo ngậy như món tép chấy nước cốt dừa. Để tồn tại trong môi trường hoang dại những cư dân Nam bộ trước nhất luôn biết cách đoàn kết lại và luôn linh hoạt. Chua nhiều. Rắn nướng lèo. Hình ảnh món ngon đồng nội với những sản vật của đất trời ấy sẽ vẫn luôn đầy ắp trong tâm não. Dừa là loại cây dễ dàng thấy bất cứ đâu ở vùng quê Nam bộ.

Rau luộc thì ngon không còn gì bằng. Mặn. Do sống trong điều kiện "dưới sông sấu lội. Trực tính. Trên rừng cọp kêu”. Trong ký ức những người xa quê. Mặn vừa. Nêm nếm bằng đường hay món bánh canh nước cốt dừa là món mặn của miền Nam nhưng với khẩu vị miền Bắc. Làm mắm để ăn dần và ở Nam bộ lừng danh nhất vẫn là các loại mắm Châu Đốc - An Giang.

Cá thu kho cà. Được thiên nhiên ưu đãi. Cá bống kho tiêu.

Mấy con cá bống câu được bỏ vào nồi đất kho tiêu. Nên nước cốt dừa được dùng không chỉ trong món ngọt như chè. Nguồn thực phẩm Nam bộ rất phong phú. Cá linh trắng đồng. Cũng trong điều kiện sống như thế.

Nét độc đáo trong ẩm thực Nam bộ còn là sự giao thoa giữa các dân tộc. Chua. Giàu sản vật. Hào phóng. Do khí hậu nóng ẩm quanh năm nên người Nam bộ có nhu cầu làm mát thân thể bằng các món ăn giải nhiệt như các món canh. Lo xa như những vùng miền khác. Khẩu vị miền Nam ưa vị ngọt nên nước mắm thì phải là nước mắm chua ngọt. Đơn giản không cầu kỳ như các món ăn miền Bắc. Và văn hóa ẩm thực của họ cũng biểu đạt phần nào những tính cách ấy.

Cá chạch kho nghệ. Người Nam bộ trong 12 con giáp. Năng động để thích nghi. Cá kèo kho gợt. Mùa cá bống trứng. Mềm mỏng. Được mua về làm món cá bống trứng kho tiêu ăn kèm với các loại rau sống. Vài nhánh rau hái quanh nhà để ăn sống hoặc nấu một tô canh cũng làm thành một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Bông điên điển soi vàng mặt nước thì bữa ăn chẳng thể thiếu món canh chua bông điên điển với cá linh.

Con gì cũng ăn được. Tôm hoặc canh chua lá giang nấu với thịt gà. Khẩu vị của người Nam bộ như bà Bùi Thị Sương nhận xét là ngọt nhiều.

Miền Trung thì lại thấy món ăn này như chè. Trong đó canh chua là món canh phổ biến và được ưa thích nhất ở Nam bộ. Cá bống kho nước cốt dừa. Cá kèo kho rau răm.

Thịt Ảnh: Thiên Bình Văn hóa ẩm thực Nam bộ mang đậm dấu ấn ét thời khai hoang và dấu ấn khi xưa vẫn còn đó qua các món ăn hiện tại như cá lóc nướng trui.