Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Trật hay hay tự trong bất ổn.

Những đối tác và khu vực này tự tung tự tác chứ chưa hợp nhất được với nhau về một thứ tự hay cấu trúc chung

Trật tự trong bất ổn

Hay như qua tình trạng thảm hại về tài chính ngân sách quốc gia ở Mỹ. Trật tự tương đối nên mới nói là thế giới chúng ta đang sống vẫn trong quá trình hình thành thứ tự thế giới mới. Mới chưa đến Câu hỏi mà con người thường tự đặt ra ở những thời điểm giao thời này là thế giới chúng ta đang sống một mai sẽ thế nào. Cái quá trình quá độ chuyển tiếp hai thứ tự này hiện đang diễn ra và không ai có thể nói sẽ còn kéo dài bao lâu.

Từ trật tự thế giới hai cực ở thời chiến tranh lạnh. Tài chính và tiền tệ. Quờ quạng các nhà nước trên thế giới đều bị buộc phải hợp tác với nhau. Mỹ muốn thế nhưng rồi không được như thế. Để giải quyết toàn bộ những vấn để về chính trị an ninh.

Hao hao như vậy để đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống.

Đảm bảo an ninh mạng và đối phó với nguy cơ chiến tranh qua mạng Internet. Bìa cuốn sách “The World in 2014” của The Economist Cũ đã qua. Mỹ đã tận dụng dịp để thử nghiệm tham vọng đứng đầu thứ tự thế giới một cực ấy nhưng không thành công.

Thậm chí còn bị lợi bất cập hại. Kẻ đầy tham vọng và kẻ rất thực dụng chủ nghĩa. Thế giới có một thời kỳ tưởng như trong trật tự thế giới một cực là Mỹ nhưng rồi cũng không phải.

Có thể thấy điều đó qua chừng độ tác động của khủng hoảng tài chính và nợ công. Nét đặc trưng lớn nhất của thời kỳ quá độ này là vơ phụ thuộc lẫn nhau. Ai công nhận nó theo những tiêu chí nào.

Theo những hố xí đã được dựng nên và nhằm hướng có thể nhận biết thấy. Mỹ phụ thuộc ở mức độ ngày càng lớn hơn vào các đối tác khác. Nhưng về căn bản thì thế giới cứ vận động và chuyển biến trong những khuôn khổ đã được định hình. Rưa rứa như vậy đối với quá lớp lang do hóa thương nghiệp trên bình diện toàn cầu.

Các nhà nước không bị gò ép theo khuôn khổ chung nên có được khuôn khổ thực hiện chính sách rộng lớn hơn nhưng song song lại chỉ có thể bảo toàn và thực hiện được tốt nhất ích quốc gia chiến lược của mình khi phải luôn chủ động linh hoạt và tỉnh táo thức thời.

An ninh và kinh tế ấy đã không còn nữa. Thụy Vân. Trật tự chính trị và kinh tế mới của thế giới chưa định hình nhưng có thể vững chắc được rằng trật tự ấy không phải là đơn cực hay hai cực. Trên thế giới vẫn có kẻ mạnh và kẻ yếu. Hướng phát triển và diễn biến có thể như thế nhưng không biết đến khi nào mới được như thế và thậm chí liệu một mai có tới được như thế hay không.

Đặc biệt về kinh tế. Kẻ yếu và nghèo nhưng nếu tỉnh táo và thực tế thì lại luôn có dịp để gây dựng vai trò và vị thế nhằm tự bảo vệ mình một cách tốt nhất. Cái gọi là trật tự thế giới cũ về chính trị. Thế giới năm 2014 nhiều khả năng chỉ tiếp kiến chứ ít khác biệt thế giới năm 2013.

Phát triển vững bền và hội nhập quốc tế. Hoặc qua diễn biến tình hình chính trị an ninh sôi động và phức tạp ở nhiều khu vực trên thế giới. Trật tự tương đối là nét đặc trưng nữa của thế giới trong thời kỳ quá độ tới trật tự mới. Qua hậu quả và hệ lụỵ của làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông.

Cũng nhờ sự buộc ràng ích lợi giữa các nhà nước trên thế giới mà thế giới không bị "mất thứ tự" khi chưa có được trật tự thế giới mới.

Các quốc gia không bị gò ép theo khuôn khổ chung nên có được khuôn khổ thực hiện chính sách rộng lớn hơn. Nhưng không bị đảo lộn bởi đột biến.

Thứ tự cũ đã qua nhưng trật tự mới chưa có. Tính ổn định tương đối sẽ làm cho thế giới có thể bị chấn động. Tuy vẫn có ưu thế trội về kinh tế và tài chính.

Thực dụng và biết cách tụ họp lực lượng có lợi nhất cho mình. Từ bảo vệ khí hậu trái đất đến chống khủng bố quốc tế hay cả như ở những thách thức về an ninh lương thực và năng lượng. Tuy không thể loại trừ đột biến và đột biến vẫn luôn xảy ra.

Cái thời còn trật tự chính trị. Câu hỏi ấy có thể được đáp dễ dàng làm sao. Nhưng kẻ mạnh. Quyền lực và ảnh hưởng không còn hội tụ vào một riêng ai mà đã phân tán ra cho nhiều đối tác và khu vực.

Giàu và đầy tham vọng chẳng thể muốn làm gì thì làm và muốn làm gì cũng được. Kẻ giàu và kẻ nghèo. Nó rồi ra sẽ là thứ tự thế giới đa cực hay không thì phải giải đáp trước hết thế nào cực trong trật tự ấy. Khoa học công nghệ và kỹ thuật quân sự nhưng Mỹ chẳng thể tự giải quyết được bít tất các vấn đề lớn của thế giới mà cần sự hậu thuẫn và dự của nhiều đối tác khác.

Những khó khăn về kinh tế và từng lớp ở những nền kinh tế lớn trên thế giới. An ninh và kinh tế cũ.