Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Thế mọi người đọc giới năm 2013: 10 sự kiện chính trị - an ninh nổi bật.

Khủng bố và bạo lực trở lại nước Mỹ Khủng bố và bạo lực đang hoành hành ở Mỹ

Thế giới năm 2013: 10 sự kiện chính trị - an ninh nổi bật

Trong khi đó. Nhưng người ta vẫn lo ngại tình trạng an ninh ở nhà nước vốn vẫn tự coi mình là “mạnh nhất thế giới”. Bởi lẽ “bước lùi” của chính phủ về việc giải tán Hạ viện.

000 người đã bỏ mạng. Trí thức ở thị thành. Tổ chức bầu cử sớm không hề nhận lời đáp mĩ ý từ lực lượng biểu tình. Vào tháng 3. Giải giáp vũ khí hóa học ở Syria Gần 3 năm lâm vào cảnh “nồi da nấu thịt”.

Hơn 6. Tại Ukraine. Với sức gió mạnh tới 310km/h. Thế nhưng. 2. Chính phủ tạm Ai Cập dưới sự hậu thuẫn của quân đội đã dùng mọi biện pháp để cô lập và xoá sổ Tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Mohamed Mursi. Thông tin mà “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp cho báo giới phần nào đã lột trần bộ mặt thật và những hành động bỉ ổi của giới tình báo Mỹ và phương Tây.

Khu vực Đông Á mà cụ thể là những tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông đã trở thành điểm nóng của thế giới và thu hút sự quan hoài.

Đáng chú ý là hình ảnh nước Mỹ sau bê bối này càng trở nên thảm hại khi các quốc gia đồng minh với Mỹ cũng nhận thấy rằng mình chỉ là “quân cờ” trên bàn cờ chính trị thế giới mà Washington luôn muốn thâu tóm. 10. 4. Thái Lan vẫn trong vòng cương tỏa của khủng hoảng và giành giật quyền lực.

Và thêm vào nỗi lo khủng bố chính là tình trạng gia tăng bạo lực súng đạn. Bất chấp những thành tựu đạt được về kinh tế và dân sinh. Tự mình hủy hoại cuộc sống và ngày mai của những người anh em cùng dân tộc. Hành vi lạm dụng tình dục. Tù hãm hiếp dâm ở Ấn Độ giờ không chỉ gói gọn trong đám trai làng hoặc những thanh niên không công ăn việc làm. Bạo lực súng đạn tại Mỹ đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.

Nguy cơ bạo động ở Thái Lan 7 năm sau cuộc bạo động quân sự lật đổ chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Vì thế. Mà trái lại. Theo thống kê của Chính phủ Philippines. Quốc hội vẫn từ chối phê duyệt. Vơ thị thành Tacloban ở tỉnh Leyte của Philippines đã bị san phẳng. Ngược lại. 000 người đã đi đến giai đoạn cuối. 6. Để ý của dư luận. Dù thủ phạm vụ nổ bom đã được xác định.

Bình quân hơn 4 vụ/ngày. Song ngày mai của “xứ sở nụ cười” vẫn bấp bênh. 9. Bê bối trinh sát viên của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ Những tiết lộ về chương trình trinh sát viên quy mô lớn của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ vẫn chưa dừng lại.

Việc tiết lộ các tài liệu tình báo tối mật của “người thổi còi” cũng đã làm thay đổi nhận thức của thế giới đối với những cạm bẫy trên mạng Internet và khiến mối quan hệ vốn đã không mặn nồng giữa Mỹ - Nga trở thành căng thẳng hơn khi Moskva ưng cho Edward Snowden tị nạn ở quốc gia này.

Nó càng khiến Ai Cập chìm sâu trong bạo lực. Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra (em gái của ông Thaksin) lại trở thành đích mới của các cuộc bạo lực chính trị.

Tranh chấp và đau thương. Hiếp dâm ở Ấn Độ phát xuất từ tư tưởng trọng nam. 000-7. Mà nó còn xảy ra trong giới cảnh sát. Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines. Cùng những động thái găng khác.

Song bài toán khó cho vấn đề Syria đã có lời đáp và người ta hy vọng đây sẽ là bước đi trước tiên thuận tiện để tiến hành các hội nghị quốc tế về hòa bình cho nhà nước Trung Đông này.

Bản án thích đáng dành cho những kẻ gây bao đau thương và khổ ải cho người dân Campuchia sẽ được công bố vào nửa đầu năm 2014.

8. Trước hết là vụ kiện của Philippines với Trung Quốc tại Tòa án trọng tài quốc tế về Luật Biển xung quanh tranh chấp chủ quyền ở biển Đông. Ấn Độ cần có một cuộc cách mạng trong tư tưởng và nghĩ suy của chính người dân về hành động này.

Càng siết chặt vòng vây thì bạo lực lại càng bùng phát

Thế giới năm 2013: 10 sự kiện chính trị - an ninh nổi bật

Ước lượng thiệt hại do siêu bão Haiyan gây ra cho Philippines là 13 tỷ USD và công tác tái thiết.

Vào hai tháng chung cục của năm. 2009 và tạo ra những bít tất tay nhất thiết trên báo đảo Triều Tiên. Chưa hết. Đây chỉ là cớ để họ đấu tiến hành chiến dịch “diệt tận gốc chế độ chính trị nhà Shinawatra”.

Làm 3 người thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương. Siêu bão Haiyan được xem là một trong những siêu bão lớn nhất từ trước đến nay. Tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông Phải nói rằng. Tòa án xét xử Khmer Đỏ ở Campuchia do liên hiệp quốc hậu thuẫn kéo dài hơn 200 ngày với sự dự của gần 10. 1. Tiếp đó là quyết tâm của cộng đồng ASEAN trong việc sớm ký kết Bộ lề luật xử sự của các bên ở biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Có sức hủy diệt lớn hơn rất nhiều so với 2 vụ thử năm 2006. Theo số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2013. 5. Khắc phục hậu quả sau siêu bão Haiyan sẽ mất tới 5 năm.

7. Trong đó có đề nghị kiểm tra nhân thân người mua súng nhưng đến nay.

Hai vụ nổ bom xảy ra cách nhau 13 giây khiến cả nước Mỹ bàng hoàng. Trong 4 năm qua. 000 người bị thương trong siêu bão Haiyan. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cố gắng tranh đấu cho dự luật kiểm soát súng đạn mới. Các cuộc biểu tình chống chính phủ cũng đã biến thành đảo chính khi lực lượng chống đối ở bên trong nước này nghe theo lời xúi giục của các thần thế bên ngoài.

000 người. Các nghiên cứu và khảo sát tầng lớp họ cũng cho thấy.

Canh chẳng ngọt” giữa Trung Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc một lần nữa lại trên bờ vực của khủng hoảng. Quan hệ “cơm chẳng lành. Hai miền Bắc – Nam Triều Tiên khiến thế giới nhiều phen nơm nớp lo ngại “già néo đứt dây”.

000 người khác mất tích và khoảng 27. Biển Hoa Đông lại “dậy sóng” trước sự kiện Bắc Kinh đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên hải phận tranh chấp. Mang theo sức hủy diệt khủng khiếp tới những khu vực từng đẹp như tranh trước đây của Philippines. Tại New Delhi xảy ra 806 vụ cưỡng bách được trình báo. 3. Vụ thử tạo ra sức công phá tương đương 6. Lời qua tiếng lại.

Bạo lực súng ống càng ngày càng lan tràn như một "dịch bệnh" và gọi đây là mối đe dọa lớn cho tính mệnh của người dân Mỹ. Đó là những gì mà người ta đã nói và lo sợ kể từ sau vụ nổ bom tại cuộc đua Marathon Boston hồi tháng 4. Gần 2. Khinh nữ. Theo trọng điểm kiểm soát và buồng dịch bệnh Mỹ (CDC). Tại Mỹ đã xảy ra hơn 50 vụ xả súng thảm sát. Nếu muốn thay đổi.

Bất ổn chính trị ở Ai Cập và Ukraine Bất ổn chính trị ở Ai Cập. Găng trên bán đảo Triều Tiên 2013 được coi là “năm dấu ấn” của CHDCND Triều Tiên với sự kiện chấn động thế giới. Tổ quốc Syria đang tiến tới ngưỡng cửa của kết đoàn và hòa bình sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ý tưởng giải giáp khí giới hóa học nhằm giúp chính quyền Damascus thoát khỏi nguy cơ bị tiến công quân sự từ Mỹ và các nước phương Tây.

Bao gồm cả án tử hình. Dù cho lực lượng quân đội khẳng định đứng ngoài cuộc và không tham dự bất kỳ một kế hoạch bạo động nào.

Nạn nhân cưỡng bức ở Ấn Độ ngoài đàn bà địa phương còn có rất nhiều nữ du khách nước ngoài Thủ đô New Delhi của Ấn Độ bị nhiều người gán cho cái tên “thủ đô cưỡng bức” hoặc "nơi cứ ra đến cửa là sợ bị cưỡng hiếp". Cuộc bạo động quân sự lật đổ chính quyền Tổng thống Mohamed Mursi hồi tháng 7 không hề mang lại chút thái bình nào cho tổ quốc của các kim tự tháp. Tòa án xét xử Khmer Đỏ ở Campuchia Sau nhiều khó khăn với những biến cố bất khả kháng về tài chính.

Nạn cưỡng bách ở Ấn Độ Bi kịch cưỡng hiếp đang trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất ở Ấn Độ trong năm 2013 cho dù Tổng thống Pranab Mukherjee hồi tháng 2 đã phê duyệt các hình phạt nặng hơn đối với những tội phạm cưỡng dâm.

000 tấn thuốc nổ. Nguyên cớ là do cuộc vận động hố tiêu của các nhóm ủng hộ sở hữu súng và các nghị viên Đảng Cộng hòa thuộc các bang cổ hủ. Mặc dù công việc hủy bỏ khí giới hóa học không hề đơn giản.

Các phiên xét xử rút cục nhằm vào thủ lĩnh của chế độ Khmer Đỏ đã được thực hiện vào trung tuần tháng 10 vừa qua. Trong năm 2013. Bình Nhưỡng tuyên bố thí điểm hạt nhân lần thứ ba thành công.