Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Giải đáp mới nhất vướng mắc về thuế thu nhập khi bán nhà

Theo Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ

Điều 20. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng nhà ở

1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá bán trừ (-) giá mua và các phí tổn hợp lý hệ trọng.

2. Giá bán là giá thực tiễn chuyển nhượng, được xác định theo giá thị trường và được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

Trường hợp giá chuyển nhượng nhà ghi trên hiệp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời khắc chuyển nhượng hoặc trên giao kèo chuyển nhượng không ghi giá chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban quần chúng cấp tỉnh quy định. Đối với chuyển nhượng nhà ở hình thành trong ngày mai thì giá chuyển nhượng được xác định bằng tỷ lệ đã góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân (x) với giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban quần chúng. # Cấp tỉnh quy định.

3. Giá mua được xác định căn cứ vào giá ghi trên hiệp đồng mưa. Đối với nhà ngồi không có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng, mua lại thì cứ vào hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính với quốc gia tại thời khắc được cấp Giấy chứng thực quyền sở hữu, quyền dùng nhà ở.

4. Phí tổn hệ trọng là các khoản tổn phí thực tế nảy sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:

A) Các loại phí, lệ phí theo quy định của luật pháp hệ trọng đến cấp quyền sở hữu nhà;

B) tổn phí tu chỉnh, cải tạo, nâng cấp nhà;

C) Các uổng khác liên hệ trực tiếp đến việc chuyển nhượng nhà ở.

Điều 22. Thuế suất

1. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế.

2. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên hệ làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng."

Theo hướng dẫn Công văn số 16686/BTC-TCT về  thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính  

"2. Các trường hợp vận dụng thuế suất thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản:

2.1. Đối với các bất động sản được mua, hình thành trước ngày 1/1/2009 (ngày Luật thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa có hiệu lực thi hành) không có hóa đơn, chứng từ; có giấy viết tay (có hoặc không có xác nhận của chính quyền địa phương) nay chuyển nhượng, không có cơ sở để xác định được giá vốn và phí can dự làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì ứng dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

2.2. Đối với trường hợp chuyển nhượng bất động sản dưới dạng mua và bán bất động sản đều thực hành bằng hợp đồng mua bán bất động sản có chứng thực của cơ quan công chứng, không có cơ sở để xác định giá vốn và hoài can dự làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì ứng dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

2.3. Đối với trường hợp cá nhân mua bất động sản từ tổ chức kinh doanh bất động sản, từ tổ chức kinh tế có giao kèo mua bán và hóa đơn hợp pháp; từ giao đất có thu tiền dùng đất; từ trúng đấu giá, sau đó chuyển nhượng bất động sản đó cho tổ chức hoặc cá nhân khác theo giao kèo mua bán bất động sản có chứng nhận của cơ quan công chứng thì:

- Trường hợp người nộp thuế có cứ để xác định được thu nhập tính thuế theo quy định của luật pháp về thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa thì thực hiện khai và nộp thuế theo thuế suất 25%.

- Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định được giá vốn và các tổn phí liên hệ làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì người nộp thuế khai thuế với thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng và tự chịu nghĩa vụ về việc khai thuế."

Như vậy, khả năng bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ việc chuyển nhượng bất động sản là: 1 tỷ x 2% = 20 triệu.

Thuvienphapluat.Vn