Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Cuộc chiến kỳ lạ hay hay với chín 'ông lớn' hạt nhân.

Nga

Cuộc chiến kỳ lạ với chín 'ông lớn' hạt nhân

Ấn Độ. Cộng hòa Quần đảo Marshall cũng đâm đơn kiện tại tòa án của Mỹ ở San Francisco.

TIN BÀI liên hệ Quốc đảo này từng là nơi Mỹ tiến hành hàng chục vụ thử hạt nhân sau Thế chiến II. Nhưng Quần đảo Marshall cho rằng các quốc gia này vẫn chịu sự giám sát ‘theo luật quốc tế’. Đồng thời ước tính rằng các nhà nước sẽ chi khoảng 1 nghìn tỉ USD cho các kho vũ khí trên trong thập kỷ tới.

Hiệp ước cấm phổ thông vũ khí hạt nhân được coi là viên đá tảng trong các thay giải trừ khí giới hạt nhân.

Ông Krieger hiện là người tham mưu cho vụ kiện này.

Bốn quốc gia trong số này chưa phải thành viên của Hiệp ước cấm phổ thông vũ khí hạt nhân năm 1968. Thay vì thương thuyết giải trừ quân bị. Các nhà nước này đều không được biết trước về vụ kiện. Một số nhân vật từng giành giải Nobel Hòa bình tuyên bố ủng hộ vụ kiện này. Trong đó có Tổng giám mục Desmond Tutu của Nam Phi và trạng sư người gốc Iran là Shirin Ebadi.

Chín quốc gia mà Quần đảo Marshall muốn khởi kiện bao gồm Mỹ. Lê Thu. Năng lượng và Cơ quan An ninh Hạt nhân nhà nước Mỹ. Chủ toạ Quỹ Hòa bình Kỷ nguyên Hạt nhân tại California.

Quốc gia này đã khởi kiện 9 nước trước Tòa án Công lý Quốc tế tại Hà Lan. HÌnh minh họa một vụ thử hạt nhân trên biển Ngoài ra. Israel. Anh. Quần đảo Marshall cũng tuyên bố rằng chín nhà nước mà họ khởi kiện đang đương đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình. Bình luận.

Pháp. Pakistan và Triều Tiên. “Cá nhân tôi nghĩ vụ kiện này kiểu như cuộc chiến giữa chàng David và người đồ sộ Goliath. Trung Quốc. Cốt nhằm vào Tổng thống Barack Obama và một loạt bộ trưởng như bộ Quốc phòng. Trừ khi là không có khẩu ná thun nào liên tưởng” - David Krieger.