Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Ma trận thiết mới thêm bị đuổi bắt muỗi

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 Đa dạng 

Thị trường hiện có khá nhiều loại thiết bị diệt muỗi, đuổi muỗi. Phổ thông nhất là 3 loại: máy đuổi muỗi dùng âm thanh, máy đuổi muỗi bằng dung dịch hóa học và thiết bị đuổi muỗi, bắt muỗi bằng ánh sáng ngắn. Các loại máy này được sinh sản chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và được bán khá nhiều tại các cửa hàng đồ điện, đồ gia dụng, siêu thị với đủ kiểu loại từ máy giống chiếc quạt và đèn đến các loại máy có hình dáng cầu kỳ, hình các con vật ngộ nghĩnh... Máy bắt muỗi được bán với mức giá đa dạng, hiệp với nhu cầu của nhiều gia đình. Rẻ nhất là loại máy bắt muỗi có hình trạng con vật, đồ vật ngộ, nhỏ gọn nhiều màu sắc, có giá nao núng từ 100.000 - 400.000 đồng. Cao cấp hơn là những dòng máy xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, kích tấc lớn hơn, mẫu mã đơn giản, có giá từ 400.000 - 2.000.000 đồng. Các thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm có kích tấc nhỏ gọn, giá nao núng từ 150.000 - 1.000.000 đồng tùy vào kích tấc và xuất xứ. Máy đuổi muỗi bằng dung dịch hóa học giá từ 100.000 - 500.000 đồng, dung dịch hóa học bán kèm có giá từ 20.000 - 100.000 đồng.

Chị Đào Ngọc Hoa (Thành Công - Hà Nội) cho biết: “Nhà gần mương nên lúc nào cũng ẩm thấp, nhất là mùa mưa, muỗi nhiều ti tỉ. Dù có đóng kín cửa nhà nhưng vẫn không đỡ được chút nào. Nghe quảng cáo thấy có nhiều loại đèn bắt sâu bọ chất lượng và giá thành khá ổn, tôi cũng tìm mua 1 cái cho gia đình. Nhà có con nhỏ không mua không được”.

Dạo quanh các trọng điểm điện máy, cửa hàng điện tử và gia dụng, các thiết bị bắt muỗi, đuổi muỗi đang được rất nhiều người quan tâm tìm hỏi. Anh Duy Hưng - chủ một cửa hàng thiết bị gia dụng trên phố Vọng (Hà Nội) cho biết, thời điểm này bắt đầu vào mùa mưa nên khá nhiều người đến tìm mua các thiết bị đuổi muỗi. Phần nhiều khách hàng tin lựa chọn những sản phẩm có xuất 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 xứ từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc với giá thành cao một tí nhưng bù lại chất lượng hơn hẳn những loại rẻ tiền”.

 Cân nhắc kĩ trước khi dùng 

Hằng năm, vào mùa mưa, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết sản xuất khá nhiều. Để phòng và tránh bệnh, nhiều người đã tin tưởng tuyển lựa những thiết bị đuổi, diệt muỗi cho gia đình mình. Tuy nhiên, hiệu quả dùng của những sản phẩm này đến đây vẫn đang còn gây bàn cãi. Loại sản phẩm nào cũng được người bán quảng cáo là hiệu quả và an toàn. Song theo nhiều người, thì không phải sản phẩm diệt muỗi nào cũng hiệu quả.

Gia đình chị Vương Thị Hòa (Ngọc Hà - Hà Nội) đã dùng qua nhiều loại thiết bị đuổi muỗi, từ máy bắt muỗi bằng ánh sáng đến máy đuổi muỗi bằng sóng âm, tuy nhiên, hiệu quả lại không được như chị mong muốn. “Máy bắt muỗi bằng ánh sáng còn có chút tác dụng, muỗi cũng bay đến nhưng cũng chỉ được thời kì đầu thôi. Một thời gian sau hầu như bắt được rất ít. Còn máy đuổi muỗi bằng sóng âm thì hầu như chơi có tác dụng. Bật máy rồi mà muỗi vẫn vo ve bay cạnh, thậm chí còn đậu luôn cả trên máy”.

Theo GS-TSKH Đặng Quang Côn - Chủ tịch Hiệp hội côn trùng Việt Nam, đến thời điểm này chưa ai chứng minh được hiệu quả dùng của những loại thiết bị này có tốt như quảng cáo hay không. Mỗi một loại thiết bị có ưu điểm nhưng bên cạnh đó cũng có những hạn chế riêng. Với máy đuổi muỗi bằng sóng âm và dung dịch hóa học, sau một thời kì dùng, muỗi có thiên hướng “lờn”, không còn sợ các thiết bị này nữa. Riêng với các loại máy xông hóa học, nhược điểm của máy là dễ gây phỏng, thậm chí gây ngộ độc hóa chất đối với trẻ nhỏ và cả người lớn nếu vô ý trong dùng hoặc dùng không đúng cách.

Một sản phẩm khác là đèn diệt muỗi, theo đánh giá của Giáo sư Côn, nếu máy sử dụng ánh sáng ngắn màu tím, ánh sáng tử ngoại cũng có khả năng thu hút muỗi đến. Tuy nhiên, trên thị trường hiện giờ không phải máy nào cũng sử dụng những loại ánh sáng này, thay vào đó là những bóng đèn điện thường nhật thì hiệu quả dùng sẽ không cao. Mặt khác, khi dùng cần tránh nơi ẩm thấp vì có thể làm dòng xung điện phát tán gây cháy nổ, cũng như tránh để tia cực tím xúc tiếp trực tiếp đến da và mắt về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để phòng tránh muỗi và cách bệnh dịch, tốt nhất nên mắc màn khi ngủ hay dùng cửa lưới chống muỗi, bảo đảm nhà cửa khô thoáng sạch sẽ. Dọn sạch và đậy kín các công cụ chứa nước trong nhà như bể chứa, bể cây cảnh, xô chậu bỏ không bởi môi trường nước sạch là môi sinh trưởng lý tưởng của muỗi vằn gây sốt xuất huyết. Ngoại giả, nên phun thuốc diệt muỗi định kỳ. Giờ đã có thuốc diệt muỗi thế hệ mới an toàn hơn rất nhiều đối với con người và vật nuôi.